Thổi nồng độ cồn có bị lây nhiễm virus corona không?

Thời sự - 04/26/2024

Trước tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới đang diễn biến rất phức tạp trong dịp Tết Nguyên đán 2020, nhiều người dân lo ngại việc kiểm tra hơi thở thông qua máy đo nồng độ cồn sẽ có thể bị lây nhiễm loại virus gây viêm đường hô hấp cấp này.

Thổi nồng độ cồn có bị lây nhiễm virus corona không?

PGS.TS Đỗ Duy Cường – Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới – Bệnh viện Bạch Mai. (Ảnh: Sức khỏe đời sống).

Theo thông tin từ Ban chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh Viêm đường hô hấp cấp do chủng virus mới corona, đến ngày 24/1 Việt Nam đã ghi nhận 2 trường hợp mắc virus corona mới. Đây là hai hành khách có quốc tịch Trung Quốc đi từ Vũ Hán – nơi bùng phát dịch bệnh viêm phổi lạ. Hiện cả hai bệnh nhân này đang điều cách ly và điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh).

Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo bệnh có khả năng lây nhiễm từ người – người qua đường hô hấp. Tính từ đầu dịch đến nay, tại Trung Quốc đã có 830 người mắc và 25 người tử vong vì chủng virus mới này.

Nhiều người dân lo ngại việc kiểm tra hơi thở có nồng độ cồn theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực từ đầu năm 2020 sẽ bị lây nhiễm bởi tất cả đều kiếm tra thông qua một máy đo. Về vấn đề này, PGS.TS Đỗ Duy Cường – Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới – Bệnh viện Bạch Mai đã có giải đáp trước lo lắng của người dân.

Ông Cường cho biết, khoa học chứng minh mức độ lây bệnh khác nhau tùy từng loại bệnh. Trong đó sởi có mức độ lây cao nhất, sau đó đến các bệnh khác như thủy đậu, cúm. Theo WHO, mức độ lây lan của bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới từ 1,5-2,4 lần tức là ở mức thấp.

'Các nhà sản xuất khuyến cáo sử dụng ống thổi một lần, và cũng đã tính toán để đảm bảo việc sử dụng không lây nhiễm. Do vậy người dân không cần lo lắng khi thổi nồng độ cồn sẽ bị lây nhiễm virus corona mới. Tức là dùng chung máy thì không sao, ống dùng riêng thì sẽ không bị lây', TS Cường khẳng định.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!