Thói quen bú bình phá huỷ răng trẻ em

Sống khỏe mạnh - 05/02/2024

Con tôi 26 tháng, đã mọc 20 cái răng, răng của cháu đều đen xỉn. Từ nhỏ cháu thường xuyên bú bình có phải nguyên nhân sâu răng không? Thưa bác sĩ.

Thói quen bú bình phá huỷ răng trẻ em

Nguyễn Thị Hằng (Lạng Sơn)

Trả lời:

Có thể răng cháu bị sâu là do thói quen ăn sữa và nước trái cây bằng bình trong một thời gian dài. Thói quen này phá huỷ răng chẳng kém gì việc ăn kẹo vào ban đêm mà không đánh răng.

Chất đường trong sữa và nước trái cây đọng lại trong miệng trẻ khi ngủ sẽ lên men acid tấn công làm hư hại men răng. Không những thế, vi khuẩn gây sâu răng hiện diện trong miệng sẽ sử dụng các chất đường này làm thức ăn, cũng làm quá trình lên men của chất đường nhanh hơn, mạnh hơn.

Mỗi lần trẻ bú bình, axit sẽ tấn công khoảng 20 phút hay lâu hơn, sau nhiều lần bú bình như vậy các răng sẽ bị sâu nhanh chóng.

Sâu răng do bú bình có thể dẫn đến hậu quả gây răng, trẻ bị đau nhức khiến trẻ gặp khó khăn trong việc ăn uống, nguy hiểm hơn là nếu sâu trầm trọng răng có thể bị nhiễm trùng nặng cần phải bị nhổ.

Do đó, ngoài việc không cho trẻ ăn đồ ngọt trước khi đi ngủ, vệ sinh răng miệng sạch sẽ, muốn răng trẻ khỏe, tốt nhất không cho trẻ ngậm bình sữa những lúc bé đi ngủ, nhất là ban đêm.

BS. Đình Phúc

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!