Thói quen xấu khi gây hại cho sức khỏe

Dinh dưỡng - 05/03/2024

Nhiều thói quen xấu tưởng vô hại nhưng thực chất nó lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại lớn cho sức khỏe của bạn.

Ăn quá nhanh

Thói quen xấu khi gây hại cho sức khỏe

Ăn nhanh có thể gây tăng cân.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn nhanh và nhai thức ăn của bạn quá nhanh có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe. Ăn nhanh có thể dẫn đến tăng cân với tốc độ nhanh và thậm chí có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và đột quỵ.

Những người ăn nhanh cũng có nhiều khả năng ăn quá nhiều vì phải mất khoảng 20 phút kể từ khi bạn bắt đầu ăn cho não để truyền tín hiệu đầy đủ. Vì vậy, bạn có thể không kịp có cảm giác no mặc dù đã ăn đủ.

Đánh răng ngay sau khi ăn

Mặc dù một số người trong chúng ta có xu hướng đánh răng ngay sau khi ăn, theo nhiều nghiên cứu, bạn nên đợi ít nhất 30 phút sau khi ăn trước khi đánh răng. Răng của chúng ta được bảo vệ bởi men răng và axit được tạo ra bởi các loại thực phẩm khác nhau có thể làm mòn men răng bảo vệ này, có nghĩa là răng của chúng ta ở trạng thái yếu nhất ngay sau khi ăn.

Sử dụng máy sấy tay

Máy sấy tay có thể là một giải pháp thân thiện với môi trường hơn khăn giấy, nhưng chúng chắc chắn không tốt cho sức khỏe của chúng ta. Một nghiên cứu cho thấy máy sấy tay trong phòng vệ sinh công cộng lây lan mầm bệnh lên tay bạn. Cơ chế mà máy sấy tay sử dụng bằng cách thổi không khí thường dễ truyền vi khuẩn trong phòng vệ sinh.

Ăn quá mặn

Mặc dù muối có thể làm cho thức ăn của chúng ta ngon hơn nhưng nó thực chất lại không tốt cho sức khỏe. Lượng muối bạn tiêu thụ có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và có liên quan đến các tình trạng như huyết áp cao, bệnh tim và ung thư dạ dày.

Để tránh nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm, nên ăn một lượng muối vừa phải, tránh lạm dụng muối trong các bữa ăn, làm ảnh hưởng xấu trực tiếp đến sức khỏe.

Ăn nhiều thịt đỏ, ít rau xanh

WHO xếp hạng thịt đỏ, cùng thuốc lá và asen thuộc nhóm các nhân tố gây ung thư hàng đầu. WHO đã tìm ra mối liên hệ giữa các loại thịt đỏ qua chế biến như thịt xông khói, xúc xích hoặc thịt bò xay với ung thư trực tràng. Kết quả ở các nghiên cứu khác còn cho thấy nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy và tuyến tiền liệt nếu ăn nhiều thịt đỏ.

Nghiên cứu gần đây cũng cho thấy tại Việt Nam, tỷ lệ ăn thiếu rau và trái cây đang ở mức báo động. Việc sử dụng thiếu rau xanh và hoa quả đồng nghĩa với thiếu chất xơ, sẽ gây nhiều tác hại cho cơ thể. Trong đó có thể kể đến việc thúc đẩy nhanh quá trình hình thành và phát triển bệnh ung thư.

Gắp thức ăn cho nhau

Người Việt thường có thói quen gắp đồ ăn ngon cho nhau để bày tỏ lòng hiếu khách. Thế nhưng, đây lại là nguyên nhân khiến vi khuẩn HP lây lan từ người này sang người khác. Loại vi khuẩn HP này có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như viêm dạ dày, loét dạ dày tá tràng và ung thư dạ dày.

Ăn thực phẩm nóng

Nhiều người có thói quen ăn óng, uống nóng, nhất là khi trời lạnh. Tuy nhiên, theo công bố của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), việc ăn thức ăn hoặc đồ uống nóng trên 65 độ C có thể gây ung thư. Thường xuyên ăn thức ăn có nhiệt độ quá cao thì nguy cơ mắc ung thư thực quản hay ung thư dạ dày càng cao.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!