Thông tin virus Corona lây qua bụi khí chỉ là hiểu lầm

Thời sự - 04/27/2024

Virus Corona có khả năng lây qua thiết bị khí dung trong bệnh viện chứ không phải là bay lơ lửng trong bụi khí. Vì vậy, việc sử dụng khí dung phải đảm bảo kiểm soát nhiễm khuẩn.

Thông tin virus Corona lây qua bụi khí chỉ là hiểu lầm

Hình ảnh virus Corona.

Trước đó, phát biểu tại một cuộc họp báo ở Thượng Hải (Trung Quốc) ngày 8/2, ông Tăng Quần (Zeng Qun) - Phó Cục trưởng Cục Dân chính thành phố Thượng Hải, cho biết các chuyên gia y tế và phòng ngừa dịch đã xác định nCoV có thể lây qua bụi khí (aerosol), theo Tân Hoa xã.

Điều này đã gây hoang mang cho cộng đồng về đường lây của virus Corona.

Tuy nhiên, bác sĩ Trương Hữu Khanh – trưởng Khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết đây là thông tin dịch thuật sai. Bác sĩ Khanh chia sẻ 'aerosol' là khí dung nhưng bị dịch nhầm thành bụi khí.

Theo đó, các nhà khoa học Thượng Hải, Trung Quốc cảnh báo mới về nguồn lây của virus Corona là 'khí dung', chứ không phải 'bụi khí'.

Bác sĩ Khanh cho biết virus Corona không thể bay lung tung trong không khí thông thường còn khí dung chỉ dùng trong cơ sở y tế để điều trị các bệnh về hô hấp.

Từ khuyến cáo của các nhà khoa học Thượng Hải, bác sĩ Khanh cho rằng đây là thông tin cần chú ý nhất là các cơ sở y tế tiến hành xông khí dung để điều trị cho bệnh nhân.

Khí dung là phương pháp sử dụng máy khuếch tán thuốc theo dạng sương mù, tác động vào hệ thống niêm mạc đường hô hấp trên hoặc dưới. Đây là phương pháp điều trị tại chỗ cho các bệnh lý thuộc niêm mạc đường hô hấp như viêm thanh quản, viêm mũi họng, viêm khí – phế quản, viêm mũi xoang,...

Khi xông hơi, thuốc dưới dạng sương do máy tạo ra sẽ được đẩy bám dính vào lớp lông chuyển trên niêm mạc đường hô hấp. Nhờ đó, thuốc sẽ tác động trực tiếp lên những vị trí bị viêm nhiễm. Tuy nhiên, nó cũng có thể là nguồn lây nhiễm virus Corona. Do vậy, bác sĩ Khanh khuyến cáo cần hạn chế khí dung, trừ khi có chỉ định của bác sĩ. Khi khí dung phải tuân thủ quy trình kỹ thuật kiểm soát nhiễm khuẩn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!