ThS Chu Văn Điểu: Phục hồi sau tai biến mạch máu não

Cần biết - 05/06/2024

Tai biến mạch máu não xảy ra chủ yếu do cao huyết áp, người bệnh không được theo dõi và điều trị về huyết áp.

ThS Chu Văn Điểu: Phục hồi sau tai biến mạch máu não

Tai biến xảy ra trong tình trạng huyết áp tối đa và tối thiểu quá cao, trong khi mạch máu não nằm ở vùng não là vùng xung yếu nhất lại bị xơ vữa.

Rất nhiều trường hợp bệnh nhân đã qua giai đoạn nguy hiểm, sức khỏe tạm thời ổn định nhưng quá trình điều trị vật lý trị liệu chưa đạt hiệu quả như ý muốn.

ThS. Chu Văn Điểu - Từng làm việc tại Bệnh viện Tâm thần TW - cho biết:

‘Vấn đề hồi phục sau tai biến phụ thuộc vào tuổi tác, tuổi trẻ sẽ phục hồi tốt hơn. Điều này còn phụ thuộc vào chức năng vùng não bị tai biến và mức độ tai biến nặng hay nhẹ. Nếu tai biến nặng, người bệnh hôn mê, không hồi phục và tử vong. Việc quan trọng là cần phải điều trị và theo dõi liên tục để huyết áp ổn định, không gây tai biến tái phát.

Sau khi bệnh tai biến đã ổn định thì cần điều trị thêm một đợt vật lý trị liệu, châm cứu bấm huyệt để phục hồi chức năng về vận động và ngôn ngữ. Ngoài ra, hiện nay có phương pháp điều trị đột quỵ bằng tế bào gốc hiệu quả rất tốt, gia đình có người bệnh có thể gặp bác sỹ khoa thần kinh để tìm hiểu thêm’.

Qúa trình vật lý trị liệu đòi hỏi sự kiên trì, nhẫn nại từ phía người bệnh cũng như sự động viên, chăm sóc của người thân. Chính yếu tố này sẽ tạo sức mạnh tinh thần giúp người bệnh an tâm trong quá trình điều trị.

>> Xem thêm: Hỏi - đáp về bệnh tai biến mạch máu não

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!