ThS. Đinh Văn Tài: Chỉ khi biến chứng mới phẫu thuật u xơ tử cung

Cần biết - 05/15/2024

U xơ tử cung là bệnh thường gặp ở phụ nữ độ tuổi sinh đẻ, đặc biệt hay gặp nhất ở độ tuổi 30 - 45.

ThS. Đinh Văn Tài: Chỉ khi biến chứng mới phẫu thuật u xơ tử cung

Đây là khối u lành tính thường gặp nhất của tử cung. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như tâm sinh lý người bệnh.

Đây là loại u chịu ảnh hưởng của nội tiết tố estrogen, khi nồng độ estrogen cao thì u to ra và khi estrogen giảm (giai đoạn mãn kinh), u dần nhỏ lại.

Về phân loại tổn thương, u xơ tử cung gồm các loại sau:

- U xơ dưới phúc mạc: có thể có cuống hoặc không, thường phát triển về phía ổ bụng, hố chậu, hoặc giữa hai lá của dây chằng rộng gây chèn ép vào niệu quản. U xơ dưới phúc mạc hay nhầm với u buồng trứng.

- U kẽ là khối u phát triển từ phần giữa của cơ tử cung, làm biến dạng buồng tử cung.

- U dưới niêm mạc là khối u xơ ở dưới niêm mạc, đôi khi có cuống gọi là polýp buồng tử cung.

ThS. Đinh Văn Tài - Chuyên khoa Nội - Bộ Y tế, cho biết: 'Thông thường, u xơ được chỉ định điều trị nội khoa (không phẫu thuật) khi u có kích thước nhỏ hoặc vừa; ngoài biến chứng ra máu, không gây biến chứng nào khác; đáp ứng với thuốc điều trị (u nhỏ đi).

Trường hợp chỉ định phẫu thuật khi u xơ có biến chứng: ra máu, điều trị nội khoa thất bại, chèn ép, hoại tử, xoắn, hay kết hợp với vô sinh; u xơ phối hợp với thương tổn khác ở cơ quan sinh dục (sa sinh dục, u nang buồng trứng, di chứng viêm phần phụ, dị sản cổ tử cung); u xơ tử cung to hay to dần lên (trên 8cm); u xơ làm biến dạng buồng tử cung (u xơ dưới niêm mạc gây chảy máu hay nhiễm khuẩn)'.

>> Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh u xơ tử cung

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!