ThS. Đinh Văn Tài: Nguy hiểm khi lạm dụng corticoid trị hen

Cần biết - 05/17/2024

Điều quan trọng trong kiểm soát bệnh hen là chế độ sinh hoạt khoa học, hợp lý, đồng thời cần tránh các yếu tố nguy cơ gây khởi phát cơn hen.

ThS. Đinh Văn Tài: Nguy hiểm khi lạm dụng corticoid trị hen

Bệnh nhân lạm dụng corticoid dẫn đến suy giảm sức đề kháng, nhiễm vi trùng lao, bị lao phổi, lao màng não, lao xương.

Theo ThS. Đinh Văn Tài - Chuyên khoa Nội - Bộ Y tế, cho biết:

Nguyên nhân chính xác gây bệnh hen vẫn chưa rõ ràng, nhưng nhiều giả thuyết cho rằng có thể do sự kết hợp của môi trường và yếu tố di truyền. Chính vì vậy có sự khác biệt giữa hen ở người này với người khác. Các tác nhân có thể gây hen gồm: phấn hoa, lông động vật, nấm mốc, ký sinh trùng, côn trùng, nhiễm trùng đường hô hấp, vận động quá sức, thời tiết lạnh, ô nhiễm không khí, một số thuốc, căng thẳng, cảm xúc mạnh, thay đổi nội tiết, một số thực phẩm, hóa chất,… Bên cạnh đó yếu tố nguy cơ gây hen cũng rất đa dạng như: tiền sử gia đình bị hen, cơ địa dị ứng (viêm da dị ứng, viêm mũi dị ứng,…), thừa cân, hút thuốc lá, tiếp xúc với môi trường ô nhiễm,…

Việc điều trị hen cần được bác sỹ chuyên khoa chỉ định và theo dõi diễn biến thường xuyên để điều chỉnh liều lượng, điều chỉnh thuốc vì việc lạm dụng thuốc điều trị hen nói chung và cortioid nói riêng có thể gây ra các biến chứng nguy hại tới sức khỏe.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!