ThS Nguyễn Kiên Cường: Thời gian ủ bệnh lậu trung bình từ 3-5 ngày

Cần biết - 05/16/2024

Bệnh lậu là vi khuẩn Gram âm Neisseria gonorrhoeae gây ra.

ThS Nguyễn Kiên Cường: Thời gian ủ bệnh lậu trung bình từ 3-5 ngày

Bệnh lậu không chỉ hình thành ở người trực tiếp tham gia hoạt động tình dục bừa bãi mà với những chị em có sức đề kháng kém, khả năng miễn dịch yếu khi không may và bất cẩn tiếp xúc với các vật dụng cá nhân của người bệnh, chứa các dịch tiết có chứa vi khuẩn như khăn tắm, đồ bơi, bệ xí đặc biệt là nữ giới (do niệu đạo và cơ quan sinh dục gần nhau) cũng sẽ rất dễ lây nhiễm.

ThS. Nguyễn Kiên Cường - Y học Dự phòng - Viện Y học dự phòng Quân đội, cho biết:

Bệnh lậu có thời gian ủ bệnh ngắn trung bình từ 3 đến 5 ngày sau khi bị lây nhiễm, triệu chứng thường gặp nhất ở nam giới là ra mủ tại niệu đạo, mủ có màu vàng hoặc màu xanh, kèm theo đái buốt hoặc đái dắt. Xét nghiệm dịch mủ niệu đạo soi tươi tìm thấy song cầu khuẩn lậu. Bệnh lậu cấp tính không điều trị hoặc điều trị không dứt điểm có thể trở tiến triển thành lậu mạn tính với các biến chứng như viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt…

Điều trị bệnh lậu phải sử dụng kháng sinh, có nhiều loại kháng sinh có thể dùng điều trị, trong số đó Spectinomycin vẫn tỏ ra là một lựa chọn ưu tiên và có hiệu quả. Hiện nay việc sử dụng kháng sinh tự do, không hợp lý dẫn đến hiện tượng vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh làm cho việc điều trị trở nên khó khăn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!