ThS Nguyễn Tuấn Anh: Đối tượng, phạm vi dị ứng thực phẩm

Cần biết - 05/05/2024

Có thể trước đây bạn vẫn thưởng thức ngon lành các món ăn yêu thích nhưng thời gian gần đây lại có biểu hiện dị ứng khi ăn chúng.

ThS Nguyễn Tuấn Anh: Đối tượng, phạm vi dị ứng thực phẩm

Dị ứng là một rối loạn quá mẫn của hệ miễn dịch. Phản ứng dị ứng xảy ra để chống lại các chất vô hại trong môi trường được gọi là chất gây dị ứng, các phản ứng này xảy ra nhanh chóng và có thể dự đoán được.

Một số thức ăn hay gây dị ứng là sữa bò, trứng, lạc, vừng, đậu nành, lúa mì, hạt quả cứng, kiwi, táo, cà rốt, cá, nghêu, sò, tôm, cua...

Rất nhiều trường hợp trước đây không bị dị ứng với một loại thực phẩm nào đó nhưng sau này lại xuất hiện triệu chứng dị ứng. Và ngược lại, nhiều người chữa trị bệnh dị ứng rất lâu nhưng đột nhiên bệnh tự khỏi.

ThS. Nguyễn Tuấn Anh – Bộ Y tế cho rằng: ‘Mỗi độ tuổi hay bị dị ứng với một loại thức ăn nhất định, có thể kéo dài nhưng cũng có thể khỏi ở một độ tuổi nào đó. Dị ứng thức ăn còn lưu hành theo từng địa phương’.

Vì vậy nên phòng dị ứng hơn là đến khi mắc bệnh mới điều trị. Nguyên tắc chung là tìm ra các loại thức ăn gây dị ứng (theo nguyên tắc loại trừ dần) và không ăn những thực phẩm này nữa.

>> Xem thêm: Hỏi - đáp về bệnh dị ứng thực phẩm

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!