ThS Trần Thị Đức: Điều trị khi bị dị ứng thức ăn

Cần biết - 05/05/2024

Dị ứng thức ăn là một hình thức dị ứng tương đối phổ biến.

ThS Trần Thị Đức: Điều trị khi bị dị ứng thức ăn

Bệnh dị ứng là bệnh có thể xuất hiện ở bất kỳ thời điểm nào khi chúng ta tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng. Dị ứng xảy ra khi hệ thống miễn dịch phản ứng với một hoặc nhiều chất: thời tiết, thuốc, thức ăn, đồ uống, bụi nhà, phấn hoa, lông thú…

Hệ thống miễn dịch sản xuất ra các protein được gọi là kháng thể. Những kháng thể bảo vệ khỏi những kẻ xâm lược không mong muốn mà có thể gây bệnh hoặc gây ra nhiễm trùng. Khi có dị ứng, hệ thống miễn dịch tạo ra kháng thể để xác định các chất gây dị ứng, từ đó kích thích hoạt động của histamin và các chất khác gây ra triệu chứng dị ứng.

Trong quá trình điều trị các trường hợp bị dị ứng thức ăn, theo ThS. Trần Thị Đức - Khoa Da liễu - Bệnh viện Da liễu Thanh Hóa: ‘Việc điều trị các triệu chứng như giảm ngứa, sưng nề, khó thở, đau bụng… Có thể dùng miễn dịch liệu pháp đối với những trường hợp nặng, tái phát nhiều lần là rất quan trọng và chủ yếu.

Người đã bị dị ứng thức ăn cần phải tránh tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng. Tốt nhất nên lập và lưu giữ một sổ nhật ký theo dõi các thức ăn gây dị ứng và không được ăn lại các thức ăn đó, vì càng những lần tiếp xúc sau thì bệnh dị ứng càng biểu hiện mức độ nặng hơn'.

>>Xem thêm: Hỏi - đáp về bệnh dị ứng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!