ThS Vũ Thị Tuyết Mai: Điều trị khi bị tăng huyết áp vô căn

Cần biết - 05/19/2024

Tăng huyết áp có rất nhiều nguyên nhân gây ra.

ThS Vũ Thị Tuyết Mai: Điều trị khi bị tăng huyết áp vô căn

Ngày nay, bệnh cao huyết áp hay còn gọi là tăng huyết áp (tăng xông) ngày càng phổ biến. Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có khoảng hơn 1 tỷ người trên toàn cầu bị tăng huyết áp.

Tăng huyết áp là khi huyết áp tối đa lớn hơn hoặc bằng 140mmHg và/hoặc huyết áp tối thiểu lớn hơn hoặc bằng 90mmHg. Như vậy, chỉ cần một trong hai chỉ số (tối đa hoặc tổi thiểu) tăng thì đã được gọi là tăng huyết áp.

Tăng huyết áp nếu không được kiểm soát kịp thời có thể gây ra các biến chứng nặng nề như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim, suy thận… có thể khiến bệnh nhân tử vong, hoặc tàn phế, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai - Thạc sĩ y tế công cộng, bác sĩ đa khoa - Bộ Y tế cho biết: 'Tăng huyết áp có rất nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó khoảng 5% là các bệnh lý về thận như: viêm cầu thận, suy thận, viêm thận bể thận, hẹp động mạch thận…, ngoài ra có khoảng 95% không tìm ra nguyên nhân gọi là tăng huyết áp vô căn. Người bị tăng huyết áp vô căn phải dùng thuốc suốt đời để phòng ngừa các biến chứng tim mạch như: nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não…;.

>>Xem thêm:Hỏi đáp về bệnh cao huyết áp

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!