ThS Vũ Thị Tuyết Mai: Giãn nang phế phổi dễ gây biến chứng

Cần biết - 05/03/2024

Giãn phế nang là một bệnh thường gặp trong nội khoa, phần lớn bệnh gặp ở nam giới khoảng 50 tuổi.

ThS Vũ Thị Tuyết Mai: Giãn nang phế phổi dễ gây biến chứng

Giãn phế nang là tình trạng phế nang và tiểu phế quản tận cùng bị căng giãn liên tục, vĩnh viễn không hồi phục, kèm theo sự phá hủy cấu trúc của tổ chức liên kết đàn hồi của phổi. Thể tích các phế nang tăng lên tạo thành những nang chứa khí trong phổi.

Giãn phế nang và viêm phế quản mạn tính có sự liên quan chặt chẽ với nhau. Hậu quả cuối cùng của giãn phế nang là suy hô hấp, suy tim phải và suy tim toàn bộ.

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai - Thạc sĩ y tế công cộng, bác sĩ đa khoa - Bộ Y tế cho biết:

'Giãn phế nang (hay khí phế thũng) là tổn thương căng giãn thường xuyên và phá hủy không hồi phục ở thành của các khoang chứa khí dưới tiểu phế quản tận. Bệnh làm mất tính chun giãn phổi.

Bệnh nhân giãn phế nang thường gặp một số nguy cơ sau:

- Nguy cơ tại phổi: Có thể bị bệnh viêm phổi tái diễn ở vùng giãn phế nang, mủ màng phổi, khí thũng phổi.

- Nguy cơ toàn thân: Có thể bị thoái hóa dạng tinh bột ở thận, gan và các cơ quan nội tạng khác; suy hô hấp mãn tính; tâm phế mãn.

- Các ổ giãn phế nang có thể không phát triển trong thời gian dài nhưng đôi khi có thể lan rộng trong các đợt bội nhiễm. Trong trường hợp giãn phế nang lan rộng và tràn lan sẽ làm tăng tình trạng xơ phổi, nhiễm khuẩn mủ phế quản - phổi, suy hô hấp, suy tim và có thể gây tử vong sau vài năm.

Vì vậy, những trường hợp giãn phế nang cần theo dõi sát, đi khám bác sỹ chuyên khoa để được phát hiện sớm và xử lý kịp thời, điều trị hiệu quả.'

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!