ThS Vũ Thị Tuyết Mai: Mắc quai bị, dễ bị viêm tinh hoàn

Cần biết - 05/07/2024

Viêm tinh hoàn là tình trạng viêm một hoặc cả hai tinh hoàn.

ThS Vũ Thị Tuyết Mai: Mắc quai bị, dễ bị viêm tinh hoàn

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai - Thạc sĩ y tế công cộng, bác sĩ đa khoa - Bộ Y tế, cho biết: 'Nguyên nhân gây viêm tinh hoàn có thể do vi khuẩn hoặc vi-rút. Viêm tinh hoàn gặp ở khá nhiều trường hợp khi bị quai bị. Ngoài ra, các nguyên nhân khác cũng có thể gây viêm tinh hoàn như: các bệnh lây truyền qua đường tình dục (lậu, giang mai, chlamydia…)'.

Để chẩn đoán viêm tinh hoàn thì ngoài các triệu chứng gồm: tinh hoàn sưng một bên hoặc hai bên, đau từ nhẹ tới nặng ở tinh hoàn, có thể kéo dài hàng tuần, buồn nôn, sốt, dịch chảy từ dương vật, có máu trong khi xuất tinh, các xét nghiệm gồm: xét nghiệm kiểm tra bệnh lây truyền qua đường tình dục, xét nghiệm nước tiểu, siêu âm, xét nghiệm máu…

Nếu viêm tinh hoàn do vi khuẩn thì ngoài các thuốc điều trị triệu chứng (giảm đau, giảm sốt…) thì cần điều trị kháng sinh. Tuỳ theo nhiễm loại vi khuẩn gì thì sẽ điều trị kháng sinh đặc thù, nếu bị nhiễm bệnh lây truyền qua đường tình dục thì cần phải điều trị thêm cả bạn tình. Việc đánh giá tình trạng viêm nhiễm thì ngoài khám lâm sàng còn cần kiểm tra bằng các xét nghiệm như nêu trên.

Nhìn chung, việc tăng cường sức khoẻ qua chế độ ăn uống đảm bảo đủ chất dinh dưỡng và đảm bảo một lối sống lành mạnh, đồng thời tiêm phòng đầy đủ (phòng bệnh quai bị, các bệnh khác…) là yếu tố quan trọng giúp phòng ngừa các bệnh nói chung và bệnh viêm tinh hoàn nói riêng.

>> Xem thêm:

Tư vấn trực tiếp: Phòng chống ung thư vú

Nguy cơ ung thư vú từ thức ăn đường phố

Để cuộc 'yêu' hoàn hảo sau phẫu thuật ung thư vú

Hỏi đáp về bệnh ung thư tinh hoàn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!