ThS Vũ Thị Tuyết Mai: Mất khứu giác sau khi bị cảm cúm

Cần biết - 04/25/2024

Bạn không nên quá lo lắng khi mất khứu giác tạm thời

ThS Vũ Thị Tuyết Mai: Mất khứu giác sau khi bị cảm cúm

Khứu giác là một trong năm giác quan của con người. Giác quan này có tác dụng cảm nhận mùi. Khi cảm nhận của mũi đột nhiên kém đi sẽ xuất hiện những xáo trộn về khứu giác, dẫn đến chứng suy khứu giác (mất chức năng ngửi mùi và giảm sút chức năng hoạt động của khứu giác).

Hầu hết các trường hợp rối loạn khứu giác xuất hiện sau một sự cố như: cảm cúm, viêm xoang, viêm mũi…, do tai nạn chấn thương vùng đầu, thường xuyên tiếp xúc với hóa chất độc hại, thuốc bảo vệ thực vật. Do dùng một vài loại thuốc: kháng sinh, hạ huyết áp, xạ trị liệu chữa u tại vùng đầu và cổ hoặc hít nhiều khói thuốc lá, lạm dụng thuốc xịt mũi chữa viêm mũi, viêm xoang cũng làm thay đổi khả năng khứu giác.

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai - Bộ Y tế cho biết: ‘Đối với trường hợp rối loạn khứu giác tạm thời như: bệnh cúm, viêm xoang, viêm mũi… sau khi được điều trị dứt điểm thì khả năng phục hồi khứu giác sẽ trở lại bình thường. Còn đối với trường hợp rối loạn khứu giác do thuốc sau khi điều chỉnh, thay thuốc có thể khắc phục được tình trạng. Những trường hợp tạm thời bị mất khứu giác không nên quá lo lắng, sau một thời gian khứu giác sẽ dần ổn định’.

Ngoài ra, người bệnh có thể đến cơ sở y tế có chuyên khoa Tai - Mũi - Họng khám, tư vấn và điều trị để khứu giác bình phục sớm hơn.

>> Xem thêm: Hỏi - đáp về bệnh cúm

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!