Thử nghiệm vắc-xin ngừa HIV trên 400 người

Sống khỏe mạnh - 04/20/2024

Kết quả thử nghiệm vắc-xin HIV trên loài khỉ thành công ngoài mong đợi.

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Science cho biết, các nhà khoa học đã thử nghiệm thành công phương pháp tạo vắc-xin ngừa HIV thông qua hai bước trên loài khỉ.

Đầu tiên, một loại vi-rút cúm thông thường được sử dụng để kích hoạt hệ thống miễn dịch. Sau đó các nhà khoa học tiếp tục tiêm vào cơ thể một lượng nhỏ vi-rút HIV để thúc đẩy các phản ứng miễn dịch mạnh mẽ.

Thử nghiệm vắc-xin ngừa HIV trên 400 người

Kết quả thử nghiệm vắc-xin HIV trên loài khỉ đã thành công ngoài mong đợi (Ảnh: nature)

Do HIV chỉ lây nhiễm ở người, các nhà khoa học đã áp dụng trên khỉ bằng loại vi-rút suy giảm miễn dịch liều cao tương đương HIV. Thử nghiệm này đã mang lại thành công ngoài mong đợi với một nửa đàn khỉ tiêm vắc-xin được bảo vệ hoàn toàn và có thể tự sản xuất kháng thể chống vi-rút HIV.

Các thử nghiệm quốc tế đang được tiến hành ở 400 tình nguyện viên khỏe mạnh ở Mỹ, Đông Phi, Nam Phi và Thái Lan. Các nhà khoa học hy vọng vắc-xin này sẽ phát huy hiệu quả hơn ở người với tỷ lệ ngừa HIV có thể đạt từ 50% trở lên.

Kể từ khi bắt đầu lan ra 30 năm trước đây, khoảng 78 triệu người đã nhiễm HIV, gần 40 triệu người tử vong trên toàn thế giới. Mặc dù có những tiến bộ trong điều trị, các chuyên gia cho rằng vắc-xin là hy vọng tốt nhất để xóa bỏ căn bệnh thế kỷ này.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!