Thực đơn dinh dưỡng cho người mắc bệnh Herpes

Bạn Cần Biết - 05/02/2024

Virus herpes là nguyên nhân chính gây ra căn bệnh có ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe cộng đồng. Nhiều người cho rằng Herpes chỉ lây nhiễm qua đường tình dục, nhưng trên thực tế, virus Herpes còn gây bệnh và xuất hiện các dấu hiệu quanh miệng, môi, ngón tay và một số nơi khác.

Virus herpes là nguyên nhân chính gây ra căn bệnh có ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe cộng đồng. Nhiều người cho rằng Herpes chỉ lây nhiễm qua đường tình dục, nhưng trên thực tế, virus Herpes còn gây bệnh và xuất hiện các dấu hiệu quanh miệng, môi, ngón tay và một số nơi khác.

Nguyên nhân và triệu chứng

Có 2 loại HSV bao gồm: Virus herpes chuyên gây bệnh ở da hoặc niêm mạc phần trên của cơ thể như mắt, mũi hoặc miệng. Chúng được lây truyền bằng tiếp xúc trực tiếp với virus qua thương tổn hoặc qua nước bọt. Loại virus còn lại gây bệnh ở da niêm mạc bộ phận sinh dục và lây truyền qua đường tình dục.

Người là vật chủ duy nhất của loại bệnh này. Người bệnh có thể bị nhiễm Herpes miệng do sử dụng chung các vật dụng sinh hoạt thường ngày với người bị bệnh trước đó hoặc do sử dụng dụng cụ xăm hoặc tiêm không được tiệt khuẩn đúng cách.

Khi bị nhiễm herpes lần đầu, người bệnh thường có biểu hiện điển hình với các đám mụn nước trên nền da màu đỏ. Sau đó mụn nước nếu bị vỡ sẽ để lại vết trợt hoặc có khi thành vết loét sâu, một số khác còn có thể bị đóng vảy tiết hoặc rỉ dịch. Bệnh diễn biến nặng sau khoảng từ 3 đến 4 ngày rồi đỡ dần. Các thương tổn sẽ bắt đầu lành sẹo trong khoảng 2-4 tuần sau khi bệnh nhân cảm thấy đỡ hơn. Tuy nhiên, đa số bệnh nhân thường không có biểu hiện bệnh điển hình mà chỉ thấy đám da màu đỏ hoặc các vết trợt da, nứt da nhưng virus vẫn bài xuất ra và lây lan khi tiếp xúc.

Thực đơn dinh dưỡng cho người mắc bệnh Herpes

Dinh dưỡng cho người bị herpes

Người bị herpes cũng nên ăn một số loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe và sức đề kháng như những thực phẩm chứa nhiều protein như gan động vật, các loại rau xanh và hoa quả chứa nhiều vitamin,... Những thực phẩm này có tác dụng bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng và vitamin cần thiết cho cơ thể giúp tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch để chống lại sự xâm nhập của các vi khuẩn gây bệnh, đồng thời còn có thể hỗ trợ ức chế sự phát triển của virus gây bệnh.

Protein các loại như thịt, trứng, sữa và đậu nành,... là những nhóm đồ ăn giúp làm tăng hệ miễn dịch, chống lại hoạt động của virus gây bệnh bên trong cơ thể. Ngoài ra, khi mắc bệnh, bệnh nhân còn có thể sử dụng gan động vật vì đây là loại thực phẩm rất có ích trong việc làm giảm các triệu chứng của bệnh, đồng thời giúp hệ miễn dịch làm việc tốt hơn và tăng cường sức khỏe.

Ngoài các nhóm chất trên, người mắc bệnh herpes cũng nên bổ sung lượng nước đầy đủ cho cơ thể. Một ngày nên uống từ 2 đến 3 lít nước để đảm bảo cho các chức năng của cơ thể hoạt động hoàn hảo giúp thận bài tiết hết lượng chất độc hại ra khỏi cơ thể. Đây cũng là một cách để hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch và điều trị bệnh herpes sinh dục.

Thực đơn dinh dưỡng cho người mắc bệnh Herpes

Ngoài ra, người mắc bệnh herpes sinh dục cũng cần lưu ý tránh ăn các món đồ cay nóng như ớt, tiêu, gừng hoặc mít , vải,... làm cho cơ thể luôn tỏa nóng từ bên trong cơ thể khiến các mụn rộp sinh dục cũng nhờ đó mà phát triển mạnh hơn, gây lở loét trở nên nghiêm trọng hơn.

Các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá hoặc thức uống có gas và caffein cũng nằm trong những loại thực phẩm tránh không nên ăn khi bị mắc bệnh herpes. Ngay cả khi cơ thể không mang bệnh thì các loại chất kích thích này cũng ảnh hưởng đến sức khỏe nếu sử dụng quá nhiều. Trong trường hợp người đang bị mụn rộp sinh dục mà vẫn sử dụng nhóm chất này thì hệ miễn dịch của bệnh nhân sẽ hoạt động không còn hiệu quả, khiến sức khỏe suy giảm.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!