Thực hư tác dụng của trò chơi luyện trí não (P1)

Tâm lý - 04/29/2024

Có nhiều ý kiến trái chiều về lợi ích của những trò chơi luyện trí não. Vậy thực hư điều này là như thế nào?

Nhiều người cho rằng chơi những trò luyện trí não trên máy tính có thể cải thiện trí thông minh, số khác lại phủ nhận lợi ích của những trò chơi này đối với não bộ. Vậy thực hư điều này là thế nào?

Trên thực tế, chúng ta không thể cải thiện trí thông minh chỉ qua việc chơi những trò luyện trí não. Điều này là do trí thông minh con người khá phức tạp và bao gồm nhiều yếu tố như khả năng quan sát, khả năng ghi nhớ, khả năng suy nghĩ và giải quyết vấn đề, óc tưởng tượng, kỹ năng thực hành và sáng tạo; mà những trò chơi trí tuệ chỉ có thể cải thiện một phần trí thông minh của con người mà thôi.

Những trò luyện trí não trên máy tính

Những trò chơi rèn luyện trí não trên máy tính là ý tưởng tuyệt vời của các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Những trò chơi này đều dựa trên cơ sở rằng nếu bạn sống trong môi trường đa dạng các nhân tố kích thích sáng tạo sẽ dẫn đến những thay đổi tích cực ở não bộ. Do đó, những trò chơi rèn luyện trí não trên máy tính có tiềm năng lớn trong việc khai thác sức đề kháng thần kinh của mỗi người (tức là khả năng não tự cải thiện bằng cách sửa lại các kết nối tế bào thần kinh sau mỗi trải nghiệm) để tăng cường sức khỏe trí não và ngăn ngừa suy giảm trí nhớ do tuổi tác.

Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu ban đầu được thực hiện trên các loài gặm nhấm. Vì vậy, người ta tự hỏi liệu những tuyên bố trên có đúng với con người và sự lão hóa ở con người hay không? Liệu những trò chơi nhằm rèn luyện trí tuệ có thực sự giúp bộ não của bạn xử lý thông tin cùng những vấn đề phức tạp linh hoạt và tốt hơn hay không? Suy cho cùng, những trò chơi đó có thực sự đáng tiền không?

Cho đến nay, đã có hơn 50 nghiên cứu khảo sát những lợi ích của việc rèn luyện trí não ở người, nhưng chỉ một vài nghiên cứu xét đến tính thực tế và hiệu quả bền vững của các trò chơi trí tuệ này đối với đời sống. Tuy nhiên, kết quả từ một trong những nghiên cứu xuất bản hồi đầu năm nay trên tạp chí của Hiệp hội Geriatrics Hoa Kỳ đã đưa ra bằng chứng hỗ trợ giả thuyết này. Theo nghiên cứu từ Mayo Clinic, những người lớn tuổi và có nhận thức hoàn toàn bình thường đã rèn luyện bộ não của họ nhằm cải thiện tốc độ xử lý thông tin lên đến 58% (so với 7% kiểm soát thông thường).

Một vài chương trình khoa học được đưa ra dựa trên thực tế rằng khi chúng ta già đi, bộ não sẽ xử lý thông tin từ các giác quan kém hiệu quả hơn (không phải do vấn đề nghe kém hoặc mất thị lực mà do những thay đổi thoái hóa trong vỏ não kết hợp) dẫn đến suy giảm trí nhớ. Nhóm này đã trải nghiệm một chương trình về nhận thức, trong đó họ có cơ hội xem qua các video giáo dục về nghệ thuật và lịch sử. Khi kết thúc nghiên cứu, não bộ của họ có tiến bộ hơn về nhận thức và trí nhớ chung so với nhóm không qua đào tạo, nhưng sự khác biệt không mấy ấn tượng. Có 49% những người trong nhóm tập huấn tích cực cho biết có những thay đổi tích cực trong cuộc sống hàng ngày của họ như họ cảm thấy tự tin hơn, có khả năng ghi nhớ danh sách những thứ cần mua sắm và sẵn sàng tham gia vào những buổi gặp gỡ trong môi trường ồn ào.

Vậy những phát hiện này cho chúng ta biết điều gì? Rõ ràng chương trình luyện tập với cấu trúc giống các trò luyện trí não đã chứng minh cả nhóm người được đào tạo và không được đào tạo có khả năng nhận thức cải thiện sau hai tháng đào tạo đầu vào. Tuy nhóm được đào tạo đem lại kết quả tiến bộ hơn, nhưng sự cải thiện này không mấy ấn tượng và trí não chỉ được cải thiện ở những phần cơ bản như khả năng ghi nhớ và giao tiếp chứ chưa tác động đến trí thông minh tổng thể.

Tuy những trò chơi rèn luyện trí não không có nhiều tác động đến trí thông minh tổng thể của con người, nhưng chúng vẫn đem lại những lợi ích nhất định mà bạn có thể tìm hiểu ở phần 2.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 5 thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ cho trẻ
  • Bữa sáng và trí thông minh của con liên quan như thế nào?
  • Ăn gì bổ não và tăng trí nhớ?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!