Thực hư việc ăn rau rút có tốt cho bà bầu không?

Thiết Yếu - 05/11/2024

Có nhiều thông tin xung quanh việc ăn rau rút có tốt cho bà bầu không? Nhiều người bảo có nhưng cũng có nhiều người bảo không tốt. Mẹ bầu có thể tham khảo những thông tin sau đây cùng Lily & WeCare.

Có nhiều thông tin xung quanh việc ăn rau rút có tốt cho bà bầu không? Nhiều người bảo có nhưng cũng có nhiều người bảo không tốt. Mẹ bầu có thể tham khảo những thông tin sau đây cùng Lily & WeCare.

Rau rút là rau gì?

Rau rút hay còn gọi là rau nhút, đây là một loại rau sống trên mặt nước, chúng có hình giống lá me, thân xốp, trắng. Rau rút được sử dụng nhiều trong các món ăn của người Việt. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết rau rút có hàm lượng protein cao hơn so với nhiều loại rau khác như rau muống, rau mùng tơi, xà lách... Trong rau rút có chứa nhiều vitamin, các methionin, threonine, amin leucine...

Thực hư việc ăn rau rút có tốt cho bà bầu không?

Ăn rau rút có tốt cho bà bầu không?

Nhiều mẹ lo lắng không biết ăn rau rút có tốt cho bà bầu không? Câu trả lời là có, bởi thực tế chưa có nghiên cứu khoa học nào cho thấy ăn rau rút không tốt cho bà bầu. Trong y học cổ truyền, rau rút có tính hàn, vị ngọt với rất nhiều tác dụng điều trị bệnh như: lợi tiểu tiện, nhuận tràng, tác dụng an thần, chữa chứng mất ngủ, hạ sốt, mát gan, tiêu viêm, giải nhiệt độc, trị nóng trong sinh mụn, làm thông huyết mạch, thông thủy đạo, điều hòa tỳ vị, hỗ trợ điều trị bướu cổ.

Như đã kể trên về các thành phần dinh dưỡng có trong rau rút thì trong quá trình mang thai chị em vẫn có thể ăn. Bên cạnh đó, ăn rau rút còn có tác dụng trị một số chứng bệnh thường gặp ở chị em mang thai đó là:

  • Giúp chữa chứng mất ngủ, giúp an thần hiệu quả
  • Giảm tình trạng nóng trong người, mụn nhọt, chảy máu cam.
  • Giúp trị chứng táo bón, tiêu chảy.
  • điều trị bệnh phù thũng chân tay.

Một số cách chế biến món ăn với rau rút cho bà bầu

Rau rút xào thịt

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Rau rút, thịt, cà rốt, tỏi

Thịt rửa sạch, thái miếng mỏng vừa ăn, ướp với một ít hạt nêm và hạt tiêu trong khoảng 15 phút.

Rau rút nhặt lấy phần lá, phần thân non và ngọn bẻ thành từng đoạn dài 3 - 4cm, bỏ phần cậng già, xốp trắng rửa sạch. Cà rốt đem gọt vỏ rửa sạch rồi bào sợi. Tỏi băm nhỏ.

Cách chế biến:

Mang rau rút và cà rốt chần qua với nước nóng sau đó ngâm trong bát nước lạnh để màu rau rút và cà rốt giữ được màu.

Tiếp đến, cho tỏi vào phi thơm rồi cho thịt vào xào. Khi thịt đã chín cho cà rốt và rau rút vào xào. Để lửa to và đảo nhanh tay trong khoảng 1 phút thì cho thêm hạt nêm vào vừa ăn đảo lại và tắt bếp.

Thực hư việc ăn rau rút có tốt cho bà bầu không?

Canh xương, khoai, rau rút

Chuẩn bị:

Xương rửa sạch, chặt miếng ướp với gia vị 2 thìa nước mắm cùng 2 củ hành tím băm nhỏ, ướp trong khoảng 20- 30 phút.

Khoai gọt sạch vỏ, rửa sạch rồi bổ miếng vừa ăn.

Rau rút nhặt lá bỏ thân già, tước phần ngọn non, rửa sạch.

Cách chế biến:

Đặt nồi nấu canh trên bếp, cho xương đã ướp vào đảo đều sau đó cho khoai vào đảo cùng từ 1 – 2 phút rồi đổ nước ngập khoai. Tiếp đến đun cho sôi rồi để nhỏ lửa cho chín mềm, thêm chút nước và gia vị cho vừa ăn. Cuối cùng chỉ việc cho rau rút vào nồi rồi đun sôi là hoàn tất. Mẹ bầu có thể ăn chung với cơm khi còn canh nóng.

Những điều cần lưu ý với bà bầu khi ăn rau rút

Rau rút tuy tốt nhưng nó cũng giống như những thực phẩm khác không nên ăn quá nhiều trong ngày và ăn quá thường xuyên.

Do sống trong môi trường nước nên rau rút có thể nhiễm nhiều mầm bệnh đặc biệt là sán nên chị em cần chế biến chín không được ăn khi còn tái và sống không tốt cho sức khỏe của mẹ và bé.

Với mẹ bầu ở thể hàn, dễ bị yếu bụng, tiêu chảy thì cũng không nên ăn rau rút bởi rau rút cũng có tính hàn khi ăn vào có thể khiến tình trạng của mẹ càng nặng hơn.

Xem thêm:

  • Những loại rau tốt cho bà bầu không phải ai cũng biết
  • Bà bầu ăn rau muống có thực sự tốt như bạn nghĩ?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!