Thực phẩm bạn ăn có gây hại cho làn da?

Khoẻ đẹp - 05/02/2024

Chế độ ăn uống lành mạnh tác động tích cực đến tất cả các cơ quan, kể cả làn da. Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu xem làn da của bạn cần gì nhé.

Không có gì ngạc nhiên khi một chế độ ăn uống lành mạnh có tác động tích cực đến tất cả các cơ quan của bạn, kể cả làn da. Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu xem làn da của bạn cần gì nhé.

Hẳn bạn đã biết rằng những gì bạn ăn vào sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe như: ăn nhiều thực phẩm giàu canxi sẽ tốt cho xương, còn thực phẩm giàu vitamin A sẽ tốt cho đôi mắt. Vậy ăn gì sẽ tốt cho làn da của bạn? Ăn gì sẽ khiến bạn nổi mụn? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này.

Sức khỏe và làn da

Biểu hiện của làn da sẽ phản ánh tình trạng sức khỏe của bạn. Nếu bạn khỏe mạnh, da bạn cũng sẽ hồng hào, khỏe mạnh. Ngược lại, nếu bạn bị ốm thì điều đó cũng sẽ được thể hiện thông qua làn da. Do đó, một chế độ ăn uống dinh dưỡng và cân bằng rất quan trọng trong việc giữ cho bạn cơ thể khỏe mạnh và tự tin với vẻ ngoài rạng rỡ.

Đồ ngọt và làn da

Nhiều nghiên cứu trước đây cho rằng những gì bạn ăn không ảnh hưởng đến việc nổi mụn và bạn không cần quan tâm việc mình ăn gì sẽ làm nổi mụn trên da. Tuy nhiên, những nghiên cứu gần đây đã đưa ra những kết quả khác. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng insulin có thể ảnh hưởng đến tình trạng nổi mụn. Nếu bạn ăn nhiều đường và đồ ngọt, lượng đường huyết trong máu sẽ tăng, làm cho cơ thể phải sản sinh nhiều insulin để chuyển đổi lượng đường này, khiến tình trạng mụn thêm tồi tệ.

Một chế độ ăn kiêng đơn giản chứa nhiều carbonhydrate (như đường và thực phẩm chứa nhiều đường) có thể khiến bạn nổi mụn. Theo kết quả của nhiều nghiên cứu, chế độ ăn uống cung cấp ít đường huyết có thể cải thiện tình trạng mụn vulgaris (loại mụn thường xuất hiện ở người trẻ tuổi, xảy ra do sự tích tụ dầu hoặc tế bào chết).

Do đó, để có một chế độ ăn kiêng lành mạnh, bạn có thể áp dụng những cách sau:

  • Bạn ăn thức ăn có chỉ số đường huyết thấp (dưới 55) như bánh mì nguyên hạt, hoặc khoai chiên tây bọc ngô lạt;
  • Bạn cũng có thể kết hợp các loại thực phẩm chỉ số đường huyết cao theo sở thích với các loại thực phẩm chỉ số đường huyết thấp để có một chế độ ăn uống cân bằng;
  • Bạn nên chia bữa ăn lớn thành nhiều bữa nhỏ và ăn thường xuyên hơn;
  • Bạn nên ăn nhiều rau và trái cây để tốt cho lượng đường trong máu.

Thực phẩm dầu mỡ ảnh hưởng đến làn da ra sao?

Ăn thức ăn chứa nhiều dầu mỡ như pizza, bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên, và các loại đồ chiên khác có thể làm cho các tuyến dầu trên da bạn sản xuất nhiều dầu hơn. Lượng dầu thừa so với mức cần thiết có thể khiến làn da nổi mụn. Tuy nhiên, bạn không cần cắt giảm các thực phẩm này hoàn toàn mà chỉ cần ăn chúng một cách khôn ngoan, đồng thời rửa mặt thường xuyên để loại bỏ dầu.

Axit béo trong các loại thực phẩm dầu mỡ cũng có thể tăng viêm và làm cho tình trạng mụn tồi tệ hơn.

Sữa và mụn trứng cá

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra mối liên hệ rõ ràng giữa mụn và sữa. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sữa và các sản phẩm từ sữa như phô mai, bơ có thể khiến bạn nổi mụn hoặc làm cho tình trạng mụn tồi tệ hơn. Điều này xuất phát từ việc sữa có chứa một số chất liên quan đến hormone giới tính testosterone. Hormone này tác động lên các tuyến dầu khiến bạn dễ nổi mụn.

Mặc dù không có bằng chứng rõ ràng cho thấy sữa là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá, nếu bạn cảm thấy tình trạng da tốt hơn khi loại bỏ sữa khỏi chế độ ăn uống thì hãy làm nhé. Tuy nhiên, sữa và sản phẩm từ sữa có chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể của bạn như vitamin D và canxi, vì vậy hãy cẩn thận trước khi quyết định không sử dụng sữa hoặc các sản phẩm từ sữa. Bạn có thể cân nhắc việc cung cấp sữa cho cơ thể bằng cách:

♦ Bạn hãy thử một ít sữa để kiểm tra tình trạng mụn của bạn. Nếu bạn không thấy sữa khiến cho tình trạng mụn tệ hơn thì không cần phải cắt bỏ các sản phẩm sữa ra khỏi chế độ ăn uống;

♦ Bạn cũng nên thử các sản phẩm sữa khác nhau, bởi sữa chua chỉ có tác dụng đối với một số người.

Ngoài sữa và các sản phẩm từ sữa, bạn cũng có thể sử dụng các thực phẩm khác có chứa canxi như cải xoăn, bông cải xanh.

Những gì bạn ăn ảnh hưởng đến sức khỏe, và tình trạng sức khỏe sẽ được thể hiện qua làn da. Các chất béo không lành mạnh, sữa và đường có thể khiến bạn nổi mụn. Do đó, bạn nên kiểm tra chế độ ăn của mình và hãy bắt đầu ăn uống lành mạnh hơn bạn nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 4 thói quen chăm sóc da nếu muốn có làn da như em bé
  • 11 cách ngăn ngừa làn da lão hoá mỗi ngày
  • Vì sao lại có da đẹp – da xấu?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!