Thực phẩm hữu cơ liệu có tốt? (Phần 2)

Dinh dưỡng - 05/12/2024

Thực phẩm hữu cơ là những sản phẩm của ngành “nông nghiệp hữu cơ”. Vậy thực phẩm hữu cơ có thật sự bổ dưỡng không?

Thực phẩm hữu cơ còn được gọi là thực phẩm tự nhiên hay thực phẩm lành mạnh là những sản phẩm của ngành “nông nghiệp hữu cơ”. Thực phẩm hữu cơ có thật sự bổ dưỡng không? Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu bạn nhé!

Sau những thông tin ở phần 1, vẫn còn một vấn đề khác liên quan đến thực phẩm hữu cơ như việc sử dụng phân chuồng để bón cho cây có thể làm tăng nguy cơ nhiễm bẩn bởi các vi khuẩn nguy hiểm như E.coli. Tuy nhiên, các tiêu chuẩn sản xuất hữu cơ bao gồm các quy định nghiêm ngặt về việc ủ phân và bón phân. Có rất ít bằng chứng cho thấy thực phẩm hữu cơ bị nhiễm bẩn hay nhiễm vi khuẩn thường xuyên hơn thực phẩm thông thường.

Hệ thống canh tác hữu cơ ngăn cấm việc sử dụng phân thô trong một khung thời gian nhất định giữa các vụ mùa thu hoạch. Nông sản bị ô nhiễm do vi khuẩn thường xảy ra do quá trình xử lý không đúng cách sau khi sản phẩm thu hoạch được đưa ra khỏi trang trại, thực phẩm thông thường cũng có thể bị ảnh hưởng bởi vấn đề này.

Cho dù vấn đề là nhiễm khuẩn hay dư lượng thuốc trừ sâu, các chuyên gia khuyến cáo cách tốt nhất để bảo vệ chính mình là rửa sạch tất cả loại trái cây và rau với nước sạch. Bạn nên rửa cả những loại có củ quả da không ăn được như dưa hấu và các loại trái cây có mùi, vì việc cắt lớp vỏ bằng dao cũng có thể lan truyền các chất bẩn vào lớp thịt bên trong.

Thực phẩm hữu cơ có bổ dưỡng hơn?

Hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu chắc chắn chứng minh liệu thực phẩm hữu cơ có nhiều dinh dưỡng hơn thực phẩm thông thường hay không. Một vài nghiên cứu cho biết sản phẩm hữu cơ có hàm lượng vitamin C, một số chất khoáng và chất chống oxy hóa cao hơn, những chất này được cho là giúp bảo vệ cơ thể khỏi quá trình lão hóa, bệnh tim mạch và ung thư. Những sự khác biệt giữa hai nguồn thực phẩm là rất nhỏ.

Tuy nhiên, có một điều chắc chắn rằng, xét về thành phần dinh dưỡng, chắc chắn các loại thực phẩm lúc còn tươi sẽ cung cấp cho bạn nhiều chất dinh dưỡng hơn bất kỳ loại thực phẩm nào khác. Các chất dinh dưỡng như vitamin C bị oxy hóa theo thời gian. Vì vậy, mặc dù hàm lượng của chúng có thể cao hơn trong thực phẩm hữu cơ, nhưng nếu chúng được lưu trữ trong tủ lạnh lâu ngày, hàm lượng dinh dưỡng này cũng sẽ bị mất đi. Hơn nữa, thực phẩm tươi có mùi vị ngon hơn. Đây có thể là một trong những nguyên nhân khiến nhiều người tin rằng thực phẩm hữu cơ có mùi vị ngon hơn. Bởi vì các trang trại hữu cơ có xu hướng hoạt động với quy mô nhỏ, họ thường bán sản phẩm của mình gần địa điểm thu hoạch hơn. Vì vậy, bạn đừng quá ngạc nhiên nếu trái cây và rau hữu cơ mình mua thường tươi ngon hơn so với các sản phẩm truyền thống khác.

Thực phẩm hữu cơ có giá cả cao?

Chưa biết thực phẩm hữu cơ có thực sự an toàn hơn hay bổ dưỡng hơn hay không, nhiều nghiên cứu cho thấy hoạt động canh tác hữu cơ giúp bảo vệ môi trường tốt hơn. Thuốc trừ sâu độc hại lâu dài sẽ tích tụ trong đất, trong nước, và trong chính cơ thể chúng ta. Do đó, bằng cách loại bỏ việc sử dụng các loại thuốc trừ sâu và phân bón trong quá trình sản xuất, thực phẩm hữu cơ đã đóng góp một phần vào việc giảm ô nhiễm môi trường.

Nếu bạn có thể chấp nhận một mức giá cao hơn cho loại thực phẩm hữu cơ ít thuốc trừ sâu và hệ thống sản xuất thân thiện với môi trường hơn, thực phẩm hữu cơ có thể là một lựa chọn tốt cho bạn. Đừng vội vàng chọn những thực phẩm thông thường thay vì thực phẩm hữu cơ chỉ để tiết kiệm một ít tiền trong khi bạn hoàn toàn có đủ khả năng chi trả. Tùy thuộc vào nhu cầu và mục đích sử dụng mà bạn có thể chọn cho mình một số loại thực phẩm hữu cơ cần thiết.

Am hiểu về các nguồn thực phẩm là yếu tố cần thiết giúp bảo vệ sức khỏe cho chính bạn và những người thân yêu.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Có nên cho bé ăn thực phẩm hữu cơ?
  • Thực phẩm hữu cơ duy trì cuộc sống khỏe mạnh
  • Sự thật về thực phẩm hữu cơ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!