Thực phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc phải tránh

Dinh dưỡng - 05/17/2024

Một đất nước mà tình trạng ô nhiễm đã ở mức báo động thì không bao giờ có được những sản phẩm hợp vệ sinh.

Các vụ bê bối thực phẩm của Trung Quốc liên tục là chủ đề 'nóng' trên các phương tiện truyền thông trong nhiều năm nay. Mở đầu với melamine độc hại gây chết người trong các sản phẩm sữa với mật ong, Trung Quốc đã cho phép xuất các sản phẩm thực phẩm độc hại sang các nước khác. Do đó, để bảo vệ sức khỏe bản thân, hãy cân nhắc lựa chọn một cách thông minh nhất.

Dưới đây là các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc mà bạn nên lưu ý.

1. Cá rô phi 

Hiện nay, cá rô phi là loại cá được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Nhiều người biết rằng người nuôi cá ở Trung Quốc không cho con cái ăn cá họ nuôi. Một vài năm trước ở Trung Quốc, có một báo cáo cho biết về trường hợp một bé gái sống ở một làng cá bắt đầu có kinh nguyệt khi mới lên 7 do hàm lượng hoóc-môn dùng trong việc nuôi cá quá cao. Nông dân sử dụng dư thừa thuốc kháng sinh và hoóc-môn tăng trưởng để giữ cho cá sống trong điều kiện ô nhiễm.

Thực phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc phải tránh

2. Nước ép táo 

Nếu mua một hộp nước táo rẻ mà không hương vị không ngon, đó có thể là một sản phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc. 

Dư lượng thuốc trừ sâu còn sót lại trên trái cây, rau quả và thực phẩm chế biến trong hàng xuất khẩu từ lâu đã là một vấn đề nghiêm trọng. Trung Quốc là nước sản xuất thuốc trừ sâu lớn nhất thế giới nhưng không giải quyết được các vấn đề liên quan đến xác định nồng độ dư lượng hoá chất trái phép hoặc nguy hiểm có trong thực phẩm, bằng chứng là nước này có những mức giới hạn dư lượng hoá chất rất hào phóng.

Thực phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc phải tránh

3. Nấm đã qua chế biến 

Các chuyên gia cho biết, việc cho a-xít citric vào nấm giúp bảo quản nấm tươi ngon tới 1 năm. Một số người sản xuất đã sử dụng loại hóa chất này để thay cho chất bảo quản không độc hại khác nhằm giảm giá thành sản phẩm.

Các chuyên gia y tế cho biết a-xít citric công nghiệp gây hại cho hệ thần kinh của con người vì nó có thể gây dị ứng và là tác nhân gây ung thư.

Thực phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc phải tránh

4. Tỏi 

Tỏi được sử dụng trong chế biến nhiều món ăn. Bạn có thể thấy chúng được dán nhãn mác trên sản phẩm có ghi 'sản phẩm sạch, hữu cơ'. Tuy nhiên trong thực tế,  không có bên thứ ba nào kiểm tra và chứng nhận những sản phẩm 'hữu cơ' ở Trung Quốc. Để thu lợi nhuận, bất cứ nhà cung cấp nào cũng có thể gắn nhãn 'hữu cơ' lên sản phẩm. 

Thực phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc phải tránh

Vấn đề ô nhiễm ở Trung Quốc 

Theo như Nam Hoa Nhật báo (South China Morning Post): 'Có đến 70% các sông hồ tại Trung Quốc bị ô nhiễm do nhà máy công nghiệp như các nhà máy dệt và nhà máy hoá chất'. Gần đây cư dân ở Chiết Giang, một trong những tỉnh ít bị ô nhiễm nhất Trung Quốc, ra giá 300.000 nhân dân tệ (50.000 USD) cho quan chức nào dám bơi trên sông.

Có rất nhiều báo cáo về tình trạng ô nhiễm không khí, nước và đất 'kinh hoàng' ở Trung Quốc. Với mức độ ô nhiễm như thế, gần như không thể có thực phẩm an toàn.

>>> Xem thêm: 

Chuyên gia nói gì về táo để 9 tháng không hỏng?

Mẹo nhận biết hoa quả Trung Quốc cực đơn giản

Đồ chơi Trung Quốc và nguy cơ tiềm ẩn với sức khỏe

Ảnh minh họa: Internet

Mai Hồ (Theepochtimes)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!