Thuốc bôi chữa hắc lào hiệu nghiệm không ngờ

Tủ Thuốc Gia Đình - 05/12/2024

Hắc lào có khả năng lây lan nhanh do tiếp xúc trực tiếp, dùng chung vật dụng với bệnh đã dính nấm gây hắc lào. Với hắc lào, phương pháp hiệu quả nhất để điều trị là sử dụng các loại kem đặc trị với tác dụng kháng nấm, loại bỏ nguồn gốc gây bệnh. Vậy những loại kem, thuốc nào giúp bôi chữa hắc lào hiệu nghiệm nhất? Hãy cùng tham khảo chi tiết trong bài viết dưới đây.

Hắc lào có khả năng lây lan nhanh do tiếp xúc trực tiếp, dùng chung vật dụng với bệnh đã dính nấm gây hắc lào. Với hắc lào, phương pháp hiệu quả nhất để điều trị là sử dụng các loại kem đặc trị với tác dụng kháng nấm, loại bỏ nguồn gốc gây bệnh. Vậy những loại kem, thuốc nào giúp bôi chữa hắc lào hiệu nghiệm nhất? Hãy cùng tham khảo chi tiết trong bài viết dưới đây.

Thuốc bôi chữa hắc lào hiệu nghiệm không ngờ

Hắc lào là gì?

Bệnh hắc lào hay còn lại là lác, bệnh do nấm có tên khoa học Dermatophytes gây ra. Dấu hiệu nổi bật nhất của chứng bệnh này chính là ngứa, sau đó các vùng bị bệnh sẽ xuất hiện vết màu hơi đỏ, có viền bờ rất rõ rệt, trên viền đó sẽ có mục nước lấm tấm. Vệt sẽ ngày càng lan rộng ra, vằn vèo, khi ra mồ hôi sẽ khiến người bệnh ngứa ngái nhiều hơn.

Việc sử dụng khăn lau chung với người bệnh, hay treo chung khăn tắm, quần áo là nguy cơ dễ truyền nấm và bào tử nấm sang. Do đó, bệnhhắc lào rất dễ lây lan đến cho người khác trong gia đình, tập thể sinh hoạt chung...

Thuốc bôi chữa hắc lào hiệu nghiệm không ngờ

Dùng thuốc bôi chữa hắc lào nào hiệu nghiệm nhất?

Qua thời gian cùng sự phát triển của y học hiện đại, thuốc điều trị hắc lào đã được điều chỉnh tốt nhất, khá đa dạng về chủng loại.

Các loại thuốc nay đều có ưu điểm không màu, mùi thơm nhẹ, không gây lột da, sưng đau. Tuy nhiên thuốc cũng có thể có tác dụng phụ nhẹ như gây ra dị ứng nhẹ, nhưng sẽ hết khi ngưng sử dụng. Trong bài viết này chúng tôi đưa ra một số loại thuốc chữahắc làođã và đang sử dụng nhiều, cũng như giá tác dụng chữa trị khá nhanh chóng.

Thuốc bôi Lamisil

Đây là loại thuốc được sử dụng phổ biến nhất hiện nay để trị hắc lào. Thuốc có tác dụng làm giảm thiểu đi các triệu chứng do nấm gây ra, dần dần loại bỏ và giúp chữa trị hiệu quả.

Thuốc Clotrimazole

Thuốc giúp giảm nhanh sự phát triển của vi nấm bằng việc hạn chế quá trình sản xuất ra màng (thành phần gây nên mẩn trên da) và loại bỏ dần chúng.

Kem Ketoconazole

Người bệnh có thể dùng loại kem Ketoconazole để bôi lên trực tiếp trên da, tiến hành đặc trịhắc lào và các bệnh nhiễm trùng nấm khác gây nên.

Kem Monistat – Derm

Tương tự như với Ketoconazole, người bệnh có thể dùng thuốc kem đặc trị Monistat – Derm để bôi trực tiếp ngay lên phần vùng da bị tổn thương do nhiễm trùng nấm. Thuốc có tác dụng trong việc giảm sự ức chế phát triển của nấm nhờ vào thành miconazole,thành phần giúp ức chế sản xuất màng tế bào nấm.

Kem Clotrimazole

Loại kem bôi có tác dụng làm giảm ngứa, kháng nấm, sưng tấy dohắc lào. Kem Clotrimazole có thể kết hợp sử dụng chung với corticosteroid để trị ngứa, viêm da do nấm gây nên.

Với các loại thuốc, kem bôi này người bệnh có thể tìm mua dễ dàng tại các hiệu thuốc hay tại các bệnh viện chuyên khoa da liễu. Người bệnh luôn đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng và tránh bôi quá liều lượng và luôn làm theo chỉ dẫn.

Lưu ý: Nếu sử dụng thuốc bôi hắc lào trực tiếp lên vùng da, người bệnh không sử dụng các chế phẩm chứa steroid như là Flucinar, Gentrisone, Diprosone, Fobancort ...chúng có thể khiến nấm lan rộng hơn và sẽ ăn sâu vào da.

Bên cạnh sử dụng các loại thuốc, kem bôi, để điều trị hắc lào dứt điểm, người bệnh nên tuân thủ theo nguyên tắc:

  • Điều trị cho tất cả mọi người ở tập thể, gia đình khi bị bệnh.

  • Điều trị thời gian đủ khoảng từ 2 đến 4 tuần.

  • Luôn giữa da khô sạch, không gãi khi ngứa, mặc quần áo thoáng rộng

  • Vệ sinh vùng da thường xuyên.

  • Quần áo, khăn tắm phải giặt và phơi khô ngoài nắng, ủi kỹ phần mặt bên trong.

Thuốc bôi chữa hắc lào hiệu nghiệm không ngờ

“Né” hắc lào bằng biện pháp nào?

Nguyên nhân gây nên hắc lào một phần do người bệnh sống trong môi trường không vệ sinh, cơ thể ra nhiều mồ hôi nhưng ít tắm giặt, hay sử dụng nước bẩn. Do đó để phòng ngừa bệnh tốt nhất, hãy tạo cho mình lối sống vệ sinh sạch sẽ, luôn tắm gội, giặt giũ quần áo, chăn gối thường xuyên. Ngoài việc bôi thuốc, người bị hắc lào cũng cần tiến hành khử trùng quần áo, chăn màn...bằng cách luộc qua nước sôi.

Với người bình thường, tuyệt đối không mặc quần áo chung với người khác, không nên làm việc thường xuyên ở môi trường ẩm ướt, tắm giặt thường xuyên. Khi mắc bệnh hắc lào cần đi khám tại các bệnh viện chuyên khoa da liễu để được điều trị đúng cách.

Mong rằng với các thông tin cung cấp trong bài viết, bạn đọc có thể hiểu thêm về căn bệnh hắc lào cũng như một số loại thuốc đặc trị hữu nghiệm đang được sử dụng hiện nay. Tuy nhiên, người bệnh hắc lào nên nhớ cần thăm khám tại các bệnh viện chuyên khoa da liễu để được điều trị dứt điểm, đúng cách, hãy sử dụng các loại thuốc kem bôi trên theo sự chỉ dẫn của các bác sĩ hay chuyên gia y tế có chuyên môn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!