Thuốc bù nước và điện giải - không được pha tùy tiện

Cần biết - 04/19/2024

Con tôi hay bị tiêu chảy cấp, mỗi đợt như vậy tôi thường phải cho cháu uống gói oresol bù nước và điện giải.

Việc phải uống một lượng lớn dung dịch đối với các cháu sợ uống thuốc như con tôi là hết sức khó khăn. Vậy tôi có thể pha gói dung dịch với lượng nước ít hơn để cháu dễ uống hơn có được không thưa bác sĩ?

Nguyễn Thị Mai(Thanh Hóa)

Khi bị tiêu chảy nếu mất một lượng nước bằng khoảng 10% trọng lượng cơ thể có thể dẫn đến bị sốc, thậm chí tử vong. Vì vậy, đối với trẻ bị tiêu chảy điều quan trọng và cần làm ngay lập tức là bù nước và các chất điện giải. Dung dịch oresol (ORS) được tạo ra để thay thế hàm lượng muối bị mất đi và cải thiện khả năng hấp thụ nước của cơ thể.

Trong trường hợp của con bạn cho uống ORS là cần thiết. Tuy nhiên, việc bạn pha thuốc với lượng nước ít hơn quy định để tạo dung dịch đậm đặc cho cháu dễ uống là tuyệt đối không được phép. Vì khi pha đặc, trẻ uống sẽ càng khát, lại càng uống nhiều hơn khiến trẻ rất dễ bị ngộ độc muối.

Do lượng muối đi vào máu nhiều hơn bình thường, áp lực thẩm thấu của máu cao lên, nước từ trong tế bào đi ra ngoài nhiều hơn, vì thế màng tế bào sẽ bị teo lại dẫn đến hiện tượng da nhăn, môi khô, mắt trũng, niêm mạc lưỡi khô, nước tiểu ít, đặc biệt là sốt cao không rõ nguyên nhân, rối loạn nhịp thở, kèm theo các biểu hiện thần kinh nổi bật như rối loạn tri giác (kiểu ngủ gà xen kẽ với từng cơn kích thích vật vã, co giật, tăng phản xạ gân xương...). Nguy hiểm nhất là gây phù não cấp dẫn đến hôn mê.

Thuốc bù nước và điện giải - không được pha tùy tiện

Pha dung dịch bù nước và điện giải theo đúng hướng dẫn trên bao bì.

Vì vậy, bạn cần pha thuốc theo đúng hướng dẫn cụ thể được ghi trên từng loại chế phẩm, sau đó uống dung dịch đã pha theo liều lượng quy định. Luôn kiểm tra nước được dùng để pha phải là nước sạch đun sôi để nguội. Bạn cũng không nên tự ý cho bé uống thuốc viên, kháng sinh hay các loại thuốc khác để cầm tiêu chảy trừ khi được bác sĩ hoặc chuyên gia y tế kê đơn.

Nếu triệu chứng của con bạn không được cải thiện, hoặc có bất cứ dấu hiệu nào như có máu khi tiêu chảy hoặc phân màu đen như hắc ín, nôn mửa liên tục, sốt cao, mất nước nghiêm trọng (cảm thấy chóng mặt, ngủ lịm, mắt trũng, không đi tiểu trong 12 giờ)... bạn hãy tìm sự trợ giúp y tế ngay lập tức.

Hiện nay có rất nhiều chế phẩm ORS dành cho trẻ em với nhiều hương vị dễ uống như vị cam, vị dâu... bạn có thể tìm mua cho con, tuyệt đối không pha và sử dụng ORS tùy tiện cho cháu nhé.

Chúc hai mẹ con luôn khỏe và biết cách sử dụng thuốc an toàn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!