Thuốc cần có tại nhà trong dịp Tết

Cần biết - 03/29/2024

Trong ngày Tết, nếp sống thường bị đảo lộn, cùng với thời tiết nóng lạnh thất thường khiến sức khỏe bị ảnh hưởng ít nhiều.

Trong ngày Tết, nếp sống thường bị đảo lộn, cùng với thời tiết nóng lạnh thất thường khiến sức khỏe bị ảnh hưởng ít nhiều. Những bệnh như cảm, sốt, nhức đầu, rối loạn tiêu hóa thông thường rất dễ xảy ra. Do đó, để đề phòng những tình huống bất ngờ, kịp thời xử trí những bệnh tật hoặc tai nạn có thể xảy ra trong mấy ngày Tết, mỗi gia đình nên dự trữ sẵn một số thuốc và dụng cụ y tế cần thiết.

Thuốc chữa cảm, sốt, nhức đầu

Trong những ngày Tết, mọi người thường chủ quan đi chơi không đội mũ nón, che khẩu trang cùng với đó thời tiết có thể thay đổi thất thường... nên rất dễ bị nhức đầu, hắt hơi sổ mũi... rất khó chịu. Do đó, cần uống thuốc ngay khi mới có dấu hiệu cảm để bệnh không bị nặng hơn. Thường dùng paracetamol để chữa triệu chứng sốt và đau đầu.Ở trẻ nhỏ khó uống thuốc, bạn có thể dự phòng thuốc hạ sốt loại đặt hậu môn thông thường nhất là loại viên đạn. Thuốc đạn này có bản chất cũng là paracetamol có tác dụng giảm đau như đau đầu, đau răng, cảm cúm, sốt,... nhưng không thích hợp trong trường hợp bị tiêu chảy và không dùng trong các trường hợp: dị ứng với paracetamol hoặc các thành phần của thuốc, bệnh nhân bị gan thận nặng, viêm hậu môn trực tràng hoặc chảy máu trực tràng. Nếu dùng aspirin thì chỉ dành cho người lớn và không dùng cho người có tiền sử bệnh lý đường tiêu hóa.

Thuốc cần có tại nhà trong dịp Tết

Tủ thuốc gia đình.

Thuốc ho - dị ứng

Bạn nên mua thuốc dạng siro chứa thuốc kháng histamin làm dịu ho cho trẻ.Nếu là thuốc trị ho loại viên có chứa codein thì chỉ dành cho trẻ lớn và người lớn.Loại siro ho thường dùng là thuốc kháng histamin họ phenothiazin. Thuốc được dùng trong các trường hợp ho, viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc dị ứng, nổi mề đay, giảm ho khan và ho do kích ứng đặc biệt khi ho về chiều và đêm. Không dùng cho các trường hợp dị ứng với thuốc kháng histamin, trẻ dưới 24 tháng tuổi, khi có thai, trong thời kỳ cho con bú. Vì thuốc có tác dụng gây buồn ngủ nên tốt nhất uống vào buổi tối trước khi ngủ. Người lớn có thể sử dụng codein cho các trường hợp ho gió, ho khan, ho do viêm phế quản, ho do viêm khí quản.

Thuốc nhỏ mũi và mắt

Natri clorid 0,9% nhỏ mắt trong các trường hợp khô mắt hoặc cảm giác khó chịu, dùng để rửa mắt do bụi, rửa trôi các dị vật nhỏ bám vào mắt, làm giảm các triệu chứng nghẹt mũi, sổ mũi. Có thể nhỏ 5 đến 6 giọt 1 lần hoặc nhỏ nhiều lần trong ngày khi cần thiết.

Thuốc chữa bệnh đường tiêu hóa

Việc ăn uống không đúng giờ và ăn quá nhiều loại thức ăn có thể khiến bạn bị rối loạn tiêu hóa. Do vậy, nên dự trữ một ít thuốc trị chứng đầy hơi, khó tiêu, thuốc tiêu chảy trong tủ thuốc gia đình đề phòng những tình huống do ăn uống. Cần dự phòng nhiều gói oresol để đề phòng trong nhà có nhiều người cùng bị tiêu chảy cần được bù lượng nước đã mất. Khi pha oresol phải theo đúng tỷ lệ hướng dẫn ghi trên nhãn thuốc, tránh tình trạng pha đặc hay loãng đều làm mất tác dụng của thuốc. Ngoài ra có thể dùng hydrite dạng viên nén thay cho oresol.Dự trữ thuốc dạng bơm vào hậu môn hoặc thuốc chứa hợp chất cao phân tử macrogol, thuốc nhuận tràng... cho người lớn và trẻ em bị táo bón.Bên cạnh đó, có thể dự trữ thuốc kháng acid có chứa chất chống đầy hơi, thuốc làm tăng nhu động dạ dày.Nên chú ý phân loại riêng thuốc dùng cho người lớn và thuốc dùng cho trẻ em.

Thuốc bổ gan, giải rượu

Tết có thể coi là “kẻ thù” của gan bởi tần suất sử dụng rượu, bia tăng, đặc biệt nguy hiểm với những người có tiền sử nhiễm bệnh. Vì vậy, những loại thuốc bổ gan cần được bổ sung trong kỳ nghỉ này. Bạn có thể dự trữ trong tủ thuốc nhà mình một số thuốc như: boganic, actiso,...

Thuốc hạ huyết áp

Thông dụng là amlodipin dùng cho người bị tăng huyết áp vô căn nhẹ và trung bình, dự phòng chứng đau thắt ngực. Bạn cũng có thể mua loại thuốc hạ huyết áp tác dụng nhanh sử dụng cho những người bị tăng huyết áp và đau thắt ngực.

Thuốc bỏng

Trong những ngày Tết, nhu cầu nấu nướng của các gia đình đều gia tăng. Ngoài ra cũng không loại trừ một số nguy cơ bỏng do bô xe, xoong nồi nóng, than lửa... Cho nên ngoài việc tìm hiểu cách sơ cứu cơ bản, bạn nên mua thêm các loại thuốc trị bỏng đề phòng như pantenol dạng kem bôi hoặc dạng xịt.

Những dụng cụ y tế cần thiết khác

Bạn cũng nên dự trữ trong tủ thuốc nhà mình như: bông hút nước 1 gói, băng urgo 10 miếng phòng khi bị đứt tay, băng vải 5 cuộn, nước muối (1%) 1-2 lít, cao sao vàng 1 hộp, dung dịch muối loãng, povidine (bôi ngoài da sát trùng), nước ôxy giá, cồn 70 độ, một số dụng cụ y tế (kéo, nhiệt kế), trà gừng...

Những điều cần lưu ý

Để cho những ngày Tết vui vẻ đúng nghĩa, người bệnh đang dùng thuốc, nhất là bệnh về tim mạch, tăng huyết áp, bệnh đường hô hấp, tiêu hóa, bệnh đái tháo đường, hen suyễn... ngoài việc có thuốc dùng đủ thì bạn cũng nên tự nhắc nhở mình là đang mang bệnh cho nên cần ăn, uống kiêng khem đúng mực (không lạm dụng và cũng không nên kiêng khem quá mức). Ngày Tết, mọi người vẫn nên duy trì ăn điều độ, đúng bữa, không nên uống quá nhiều rượu, bia, cà phê hoặc hút nhiều thuốc lá, bởi vì ngày Tết người thân trong gia đình hoặc bạn bè, do tế nhị nên rất khó nhắc nhở.

Các thuốc trên cần để trong tủ thuốc tránh xa tầm với trẻ em; để ở nơi thoáng mát, tránh nơi có nhiều ánh sáng, ẩm và nóng. Chỉ dùng thuốc trị rối loạn nhẹ vài ngày, nếu triệu chứng không đỡ hoặc kéo dài thì cần đi khám tại các cơ sở y tế.

Khi đi mua thuốc, bạn nên nhờ tư vấn của bác sĩ hoặc dược sĩ hướng dẫn cách sử dụng.Nên để thuốc và bảng hướng dẫn sử dụng thuốc trong bao bì và có dán nhãn ngoài ghi rõ tên thuốc.Nên để riêng thuốc dành cho người lớn và thuốc dành cho trẻ em. Với những loại thuốc do bác sĩ kê đơn dành cho người trong gia đình đang sử dụng cũng nên để riêng một gói và dán nhãn bao bì.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!