Thuốc điều trị ung thư vú tăng khả năng thụ thai

Kỹ năng sống - 03/29/2024

Nghiên cứu mới cho thấy phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang có cơ hội thụ thai tốt hơn nếu dùng thuốc điều trị ung thư vú.

Hội chứng buồng trứng đa nang - nguyên nhân gây vô sinh nữ thường gặp nhất ở Mỹ - khiến nồng độ nội tiết tố nam androgen cao hơn bình thường, chu kỳ kinh không đều và có các u nang nhỏ trên buồng trứng. Theo tổng quan nghiên cứu, căn bệnh này tác động tới 5-10% số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Hiện tại, các bác sĩ thường kê đơn clomiphine (Clomid) để tăng khả năng thụ thai cho phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang. Tuy nhiên, nghiên cứu mới này cho thấy thuốc letrozole (Femara) mang lại kết quả rụng trứng, cơ hội thụ thai và tỉ lệ sinh tốt hơn.

Người đứng đầu nghiên cứu, Tiến sĩ Richard Legro, giáo sư sản phụ khoa ở Trường Cao đẳng Y thuộc Đại học bang Penn tại Hershey, Penn cho biết: 'Chúng tôi tìm ra một cách điều trị đơn giản, an toàn và hiệu quả hơn rất nhiều đối với hội chứng buồng trứng đa nang'.

Legro nói: Clomiphine, có tác dụng kích thích rụng trứng, là điều trị chuẩn trong nhiều năm, song có tỉ lệ sinh đa thai cao. Ông giải thích, Letrozole dùng để điều trị ung thư vú ở phụ nữ sau mãn kinh, hoạt động bằng cách ức chế sản sinh estrogen, đánh lừa buồng trứng sản sinh hoóc-môn này nhiều hơn.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí New England Journal of Medicine số ra ngày 10/7.

Thuốc điều trị ung thư vú tăng khả năng thụ thai

Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu thấy rằng gần 28% số phụ nữ dùng letrozole có con sau 5 chu kì kinh nguyệt, so với khoảng 19% số phụ nữ dùng clomiphene.

Ngoài ra, phụ nữ dùng letrozole ít có thai đôi hơn so với những phụ nữ dùng clomiphene - khoảng 3% so với 7%.
Legro cho biết: 'Clomiphine có thể có ảnh hưởng nhất định. Để thấy được cải thiện 40% tỉ lệ sinh là một sự khác biệt lớn'.

Ông băn khoăn không biết liệu letrozole có gây nhiều dị tật bẩm sinh hơn các thuốc khác không, song ông nói: 'Chúng tôi cần nghiên cứu thêm để chứng tỏ tỉ lệ dị tật bẩm sinh thực sự thấp - thấp hơn so với dự kiến ở phụ nữ vô sinh'.

Letrozole là một thuốc gốc có giá tương đối rẻ. 30 viên thuốc có giá khoảng 56 USD, tương đương với giá thuốc clomiphene và 'đây là mức giá phải chăng trong điều trị vô sinh'.

Bác sĩ Avner Hershlag, chuyên gia điều trị vô sinh thuộc Hệ thống Y tế Bắc Shore-LIJ ở Manhasset, New York phát biểu trong nghiên cứu mới khẳng định những quan sát trước đó. Kết quả cho thấy letrozole không chỉ phù hợp với bệnh nhân bị buồng trứng đa nang mà nó còn liên quan với tỉ lệ sinh sống và tỉ lệ rụng trứng cao hơn.

Ông kê đơn cả letrozole và clomiphene cho các bệnh nhân. Ông nói: 'Quyết định dùng thuốc này hay thuốc kia phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm bảo hiểm và chi phí'.

Trong nghiên cứu này, nhóm của Legro đã chọn ngẫu nhiên 750 phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang được dùng clomiphene hoặc letrozole. Các thuốc này được dùng trong 5 chu kỳ kinh nguyệt với liều lượng tăng dần theo mỗi chu kỳ.

tỉ lệ rụng trứng nói chung khi dùng letrozole là cao hơn so với dùng clomiphene - 62% so với 48%.

Clomiphene có liên quan với những cơn bốc hoả, trong khi một số phụ nữ dùng letrozole thấy mệt mỏi và chóng mặt.

Đối với cả hai thuốc này, dị tật bẩm sinh đều rất hiếm gặp và tỉ lệ là tương đương nhau. Chúng tương đương với tỉ lệ có được trong các nghiên cứu về phụ nữ thụ thai mà không điều trị.

Thuý Anh (Theo Webmd)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!