Thuốc huyết áp có ảnh hưởng tới khả năng tình dục?

Sống khỏe mạnh - 04/28/2024

Tôi 52 tuổi, bị tăng huyết áp, đang điều trị bằng thuốc propranolol và hydrochlorothiazid đã 1 năm nay.

Khi dùng thuốc 5 tháng, tôi thấy ham muốn tình dục, khả năng cương và cực khoái đều giảm. Dù tôi đã cố gắng tập luyện, ăn ngủ điều độ và tránh dùng rượu bia, thuốc lá, nhưng càng ngày tôi càng mất ham muốn. Mong bác sĩ tư vấn tôi có nên tiếp tục dùng thuốc không?

Trần Văn Sơn (Hải Dương)

Tăng huyết áp dễ gây ra biến chứng nghiêm trọng như: nhồi máu cơ tim, bệnh động mạch vành, suy tim...; tai biến mạch não (bao gồm cả xuất huyết não và nhũn não); suy thận... Do đó mục đích chính của việc điều trị tăng huyết áp là để kiểm soát huyết áp ở mức an toàn, phòng ngừa những biến chứng này.

Hầu hết các nhóm thuốc dùng trong việc điều trị tăng huyết áp đều có thể gây ra những ảnh hưởng đến tình dục (giảm ham muốn, giảm khả năng cương cứng, xuất tinh sớm...) ở các mức độ khác nhau.

Nguyên nhân chính là do thuốc có tác dụng trực tiếp đến hệ thống mạch máu trong cơ thể và làm giảm áp lực máu tại cơ quan sinh dục. Hai loại thuốc mà bạn đang dùng là thuốc thuộc nhóm thuốc chẹn beta-giao cảm (propranolol) và nhóm thuốc lợi tiểu thiazide (hydrochlorothiazid). Hai nhóm thuốc này là tác nhân gây ảnh hưởng nặng nhất tới tình dục.

Nhóm thuốc chẹn beta giao cảm gồm có: atenolol, metoprosol, bisoprolol, propranolol, narodol, timolol, carvediol, lebatol... là những thuốc được dùng phổ biến trong chuyên khoa tim mạch do thuốc có tác dụng ức chế hoạt động giao cảm, làm hạ huyết áp và đồng thời làm giảm nhịp tim.

Thuốc có tác dụng trực tiếp lên hệ mạch máu cũng như hệ thần kinh giao cảm và làm ức chế giao cảm. Bởi vậy thuốc gây ra hiện tượng co thắt cơ trơn của thể hang dương vật, làm cho lượng máu đến dương vật bị giảm sút, từ đó dẫn đến hiện tượng “cậu nhỏ” khó cương cứng hay không thể cương được.

Các biểu hiện thường gặp nhất khi sử dụng loại thuốc này là giảm ham muốn tình dục, rối loạn xuất tinh, riêng propranolol còn là nguyên nhân gây ra chứng cương dương buổi sáng.

Thuốc lợi tiểu nhóm thiazide gồm có các loại: clorothiazid, hydroclorothiazid, indapamid, metolazon, clorthalidon... ngoài tác dụng đào thải muối và nước ra khỏi cơ thể làm hạ huyết áp, thuốc còn gây ra tình trạng hạ kali máu. Đây chính là nguyên nhân lớn gây ra rối loạn cương dương, làm cho “cậu nhỏ” không thể cương cứng hoặc cương nhưng không cứng.

Do tình trạng suy giảm tình dục của anh xảy ra ở lứa tuổi ngoài 50, cũng là tuổi dễ gặp các trục trặc sinh lý, do vậy cần phải có thăm khám và đánh giá tổng thể, thì mới xác định mức độ ảnh hưởng của thuốc. Có thể do ảnh hưởng của tuổi tác và thuốc thì suy giảm khả năng tình dục sẽ diễn ra nhanh hơn.

Điều trị tăng huyết áp là cần thiết và phải điều trị lâu dài nếu huyết áp có trở về gần bình thường cũng không nên ngừng thuốc mà cần phải tiếp tục dùng thuốc vì huyết áp vẫn luôn có nguy cơ gia tăng trở lại khi ngưng thuốc. Do vậy, anh nên trao đổi với bác sĩ điều trị để có hướng xử lý phù hợp nhất.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!