Thuốc kháng sinh Augmentin và những thông tin cần biết (Phần 1)

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/27/2024

Augmentin được sử dụng để điều trị các bệnh nhiễm trùng do các loại vi khuẩn gây ra: viêm xoang, viêm phổi, nhiễm trùng tai, viêm phế quản,...

Hiện trên thị trường đang có rất nhiều loại thuốc kháng sinh từ các nhà sản xuất khác nhau. Augmentin là một trong các thuốc sinh thường được kê đơn, tuy nhiên vẫn còn nhiều thông tin bạn cần phải lưu ý về loại thuốc này.

Augmentin là gì?

Augmentin là một loại thuốc kháng sinh thuộc nhóm penicillin. Thuốc chứa hợp chất kết hợp của amoxicillin và clavulanate kali. Amoxicillin có tác dụng chống lại vi khuẩn trong cơ thể còn clavulanate kali giúp chống lại các vi khuẩn có khả năng kháng lại penicillin và các loại kháng sinh khác.

Augmentin được sử dụng để điều trị nhiều bệnh nhiễm trùng khác nhau do các loại vi khuẩn gây ra như viêm xoang, viêm phổi, nhiễm trùng tai, viêm phế quản, nhiễm trùng đường tiểu và nhiễm trùng da.

Augmentin cũng có thể được sử dụng cho các mục đích không được liệt kê trong hướng dẫn sử dụng loại thuốc này.

Thông tin quan trọng cần chú ý về thuốc Augmentin

Tuyệt đối không sử dụng Augmentin nếu bạn bị dị ứng với amoxicillin hoặc clavululate kali hoặc bạn từng có các vấn đề sức khỏe về gan do việc dùng thuốc này gây ra. Không sử dụng thuốc nếu bạn bị dị ứng với bất kỳ loại kháng sinh khác, chẳng hạn như nhóm thuốc amoxicillin (Amoxil, Augmentin, Dispermox, Moxatag), nhóm thuốc ampicillin (Principen, Unasyn), dicloxacillin (Dycill, Dynapen), thuốc nhóm oxacillin (Bactocill) hoặc nhóm thuốc penicillin (Bicillin LA , PC Pen VK, Pfizerpen) và những nhóm thuốc khác.

Thành phần amoxicillin và clavulanate kali của Augmentin có thể thẩm thấu vào đường sữa mẹ và gây hại cho trẻ sơ sinh bú mẹ. Do đó, bạn tuyệt đối không sử dụng thuốc này trong thời kỳ cho trẻ bú sữa mà không được bác sĩ kê toa.

Augmentin có thể làm giảm hiệu quả của thuốc tránh thai. Do vậy, bạn cần sử dụng các phương pháp tránh thai khác như bao cao su, màng ngăn, chất diệt tinh trùng trong khi đang dùng Augmentin.

Tác dụng của Augmentin

Nhờ vào sự kết hợp của amoxicillin hay clavulanate kali mà Augmentin là một loại thuốc kháng sinh điều trị nhiều loại bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra rất hiệu quả.

Loại thuốc kháng sinh này chỉ dùng để điều trị các bệnh nhiễm khuẩn. Nó sẽ không có hiệu quả khi dùng để chữa trị các bệnh nhiễm trùng do virus gây ra (như cảm lạnh, cúm). Việc lạm dụng bất kỳ loại thuốc kháng sinh nào có thể làm giảm hiệu quả của thuốc.

Hướng dẫn sử dụng Augmentin

Bạn lắc đều chai trước khi sử dụng đối với mỗi liều thuốc. Bạn cũng cần cẩn thận đo liều lượng bằng dụng cụ đo đặc biệt hoặc muỗng và không sử dụng muỗng gia vị vì bạn có thể không đo được đúng liều lượng cần dùng. Thuốc có thể được dùng cùng với bữa ăn chính hoặc bữa ăn nhẹ tùy theo chỉ dẫn của bác sĩ. Thuốc này sẽ thường được dùng cách nhau 8 giờ hoặc 12 giờ.

Liều dùng thuốc sẽ khác nhau tùy thuộc vào tuổi tác, cân nặng, tình trạng sức khỏe và khả năng đáp ứng với điều trị.

Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên dùng loại thuốc kháng sinh này ở những khoảng thời gian cách đều nhau. Để dễ nhớ, bạn hãy dùng thuốc vào cùng một thời điểm mỗi ngày.

Nhớ phải kiên trì uống thuốc cho tới khi dùng hết lượng thuốc được bác sĩ kê toa, thậm chí dùng ngay cả khi các triệu chứng biến mất sau vài ngày bạn nhé. Việc ngừng thuốc quá sớm có thể khiến cho vi khuẩn tiếp tục phát triển, từ đó dẫn đến tình trạng bệnh nhiễm trùng tái phát.

Bạn hãy liên lạc với bác sĩ ngay nếu tình trạng bệnh của bạn vẫn kéo dài hoặc trở nặng hơn.

Tác dụng phụ khi dùng Augmentin

Tiêu chảy, buồn nôn, hoặc nôn mửa đều là những triệu chứng bạn có thể gặp phải khi dùng Augmentin. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ tác dụng phụ nào và nó có dấu hiệu kéo dài hoặc xấu đi, hãy báo ngay cho bác sĩ hoặc dược sĩ điều trị. Dùng thuốc này cùng với thức ăn sẽ giúp bạn giảm bớt chứng khó chịu dạ dày.

Bác sĩ kê đơn thuốc này cho bạn sau khi đã cân nhắc kỹ lưỡng rằng thuốc mang lại cho bạn lợi nhiều hơn là hại.

Bạn cũng cần thông báo cho bác sĩ ngay lập tức nếu có bạn có các triệu chứng cực kỳ nghiêm trọng như nước tiểu sẫm màu; tình trạng buồn nôn, nôn mửa kéo dài; đau dạ dày hoặc đau bụng dữ dội, vàng mắt hoặc vàng da, dễ bị bầm hoặc chảy máu, có các dấu hiệu nhiễm trùng mới (như sốt, đau họng kéo dài) và mệt mỏi bất thường.

Các vấn đề về ruột nghiêm trọng là do một loại vi khuẩn đề kháng (như bệnh tiêu chảy do khuẩn Clostridium difficile gây ra) khi dùng Augmentin rất hiếm khi xảy ra. Tình trạng này có thể xảy ra trong quá trình điều trị hoặc từ vài tuần đến vài tháng sau khi ngừng quá trình điều trị.

Bạn không nên sử dụng các sản phẩm chống tiêu chảy hoặc các thuốc giảm đau có chất gây nghiện nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào sau đây, bởi vì những sản phẩm này có thể làm tình trạng bệnh trở nên tệ hơn. Hãy báo với bác sĩ ngay nếu bạn mắc phải các triệu chứng như tiêu chảy kéo dài, đau bụng hoặc co thắt dạ dày, phân chứa niêm dịch hoặc máu.

Việc sử dụng loại thuốc này trong một thời gian dài hoặc liên tục có thể dẫn đến bệnh nấm miệng Candida hoặc một loại bệnh nhiễm trùng nấm men mới. Do vậy, bạn cần liên lạc với bác sĩ ngay nếu thấy trong miệng xuất hiện các mảng trắng hoặc cảm thấy có sự thay đổi chu kỳ kinh nguyệt hay các triệu chứng mới khác.

Việc xảy ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng sau khi uống thuốc là rất hiếm gặp. Tuy nhiên, nếu bạn thấy bản thân có các triệu chứng của phản ứng dị ứng nghiêm trọng bao gồm phát ban, ngứa ngáy, sưng tấy một số bộ phận (đặc biệt là mặt, lưỡi, cổ họng), cực kỳ choáng váng, thở khó thì phải thông báo với bác sĩ điều trị ngay lập tức.

Amoxicillin có thể gây phát ban nhẹ và tình trạng bệnh thường không nghiêm trọng. Tuy nhiên, bạn không nên lơ là vì có thể tình trạng phát ban hiếm gặp này là một dấu hiệu của phản ứng dị ứng nghiêm trọng.

Những triệu chứng kể trên chưa phải là toàn bộ các tác dụng phụ của Augmentin. Nếu bạn nhận thấy xuất hiện bất kỳ triệu chứng bất thường thì nên đến ngay cơ sở y tế để được kiểm tra ngay lập tức.

Đừng quên đón đọc những thông tin về cách sử dụng Augmentin ở phần 2 bạn nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Phát ban ở trẻ em: Bố mẹ đừng phát hoảng
  • 11 nguyên nhân hàng đầu gây đau bụng (Phần 1)
  • Nhiễm trùng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!