Thuốc kháng sinh Azithromycin, những điều nên biết (Phần 1)

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/27/2024

Thuốc kháng sinh Azithromycin để điều trị bệnh nhiễm khuẩn như viêm đường hô hấp, nhiễm trùng da và các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Azithromycin là một loại thuốc kháng sinh chống lại vi khuẩn. Thuốc Azithromycin được sử dụng để điều trị nhiều loại bệnh nhiễm khuẩn như viêm đường hô hấp, nhiễm trùng da, nhiễm trùng tai và các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Azithromycin cũng có thể sử dụng cho các mục đích không được liệt kê trong hướng dẫn sử dụng thuốc in trên nhãn thuốc.

Azithromycin là một loại thuốc kê toa. Thuốc có sẵn ở dạng:

  • Viên uống;
  • Dung dịch uống;
  • Dung dịch uống cách khoảng thời gian dài;
  • Thuốc nhỏ mắt;
  • Dạng thuốc tiêm vào tĩnh mạch mà nhà cung cấp dịch vụ y tế có thể đưa ra.

Tác dụng của Azithromycin là gì?

Azithromycin là loại thuốc kháng sinh nhóm macrolid, hoạt động bằng cách ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.

Thuốc này không có tác dụng chữa trị đối với các bệnh do nhiễm virus gây ra (như cảm lạnh, cúm thông thường). Ngoài ra, việc sử dụng hoặc lạm dụng bất kỳ loại kháng sinh nào mà không cần thiết có thể làm giảm hiệu quả của thuốc.

Hướng dẫn sử dụng Azithromycin

Bạn phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc trong giấy ghi nhớ mà dược sĩ đưa cho trước khi bắt đầu dùng thuốc. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào, bạn hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ để biết thêm thông tin chi tiết.

Bạn hãy uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường uống 1 lần mỗi ngày. Có thể uống thuốc kèm với thức ăn sẽ giúp bạn giảm chứng khó chịu ở dạ dày. Liều lượng sẽ được kê đơn khác nhau tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và khả năng đáp ứng với điều trị của mỗi người.

Thuốc kháng sinh hoạt động tốt nhất khi liều lượng thuốc được hấp thụ trong cơ thể luôn giữ ở một mức nhất định. Do đó, bạn hãy uống thuốc với khoảng thời gian cách đều nhau.

Bạn cần tiếp tục dùng Azithromycin cho đến khi dùng đủ lượng thuốc được kê toa, thậm chí ngay cả khi các triệu chứng bệnh đã khỏi hẳn sau một vài ngày. Ngừng thuốc quá sớm có thể khiến cho vi khuẩn sinh sôi trở lại khiến tình trạng nhiễm trùng tái phát.

Nếu bạn uống thuốc kháng axit chứa nhôm hoặc magiê cùng lúc với Azithromycin có thể làm giảm khả năng hấp thu của thuốc này. Nếu bạn phải dùng thuốc kháng axit chứa nhôm hoặc magiê, hãy uống các thuốc này ít nhất 2 giờ trước hoặc sau khi dùng Azithromycin.

Phải thông báo cho bác sĩ biết nếu tình trạng của bạn vẫn kéo dài hoặc có dấu hiệu trở nặng.

Thông tin quan trọng cần phải biết về Azithromycin

Bạn không nên sử dụng Azithromycin nếu đã từng bị vàng da hoặc mắc các vấn đề về gan khi bạn đã từng dùng thuốc này trước đó.

Cảnh báo dùng thuốc kháng sinh liên quan đến tiêu chảy

Hầu như tất cả các loại thuốc kháng sinh, bao gồm Azithromycin, có thể gây tiêu chảy nhẹ cho đến viêm ruột già nghiêm trọng – tình trạng có thể dẫn đến tử vong. Do vậy, hãy liên lạc với bác sĩ ngay nếu bạn bị tiêu chảy kéo dài sau khi ngừng dùng loại thuốc này;

Cảnh báo các vấn đề sức khỏe về gan

Trong một số trường hợp hiếm gặp, nếu bạn đã mắc bệnh gan, bệnh có thể khiến cho tình trạng chức năng gan của bạn trở nặng hơn. Bác sĩ có thể sẽ cần phải theo dõi chức năng gan của bạn bằng cách yêu cầu bạn làm xét nghiệm máu để kiểm tra mức độ hoạt động của gan. Nếu gan của bạn không hoạt động tốt, bác sĩ có thể yêu cầu bạn ngừng dùng thuốc này.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Tiêu chảy sau sinh mổ có nguy hiểm không?
  • Triệu chứng và dấu hiệu sốt phát ban ở trẻ
  • Trẻ hết biếng ăn nhờ mẹ áp dụng 3 tuyệt chiêu này

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!