Thuốc trị bệnh gan mật có khả năng diệt khuẩn Clostridioides difficile

Thời sự - 05/04/2024

Các nhà khoa học Mỹ vừa khẳng định thuốc ursodeoxycholate (UDCA) được sử dụng để điều trị sỏi túi mật cholesterol và bệnh gan mật mạn tính có tác dụng trị khuẩn Clostridioides difficile.

Theo nghiên cứu của nhóm chuyên gia ở Đại học Pennsylvania và North Carolina (Mỹ) cho thấy, ursodeoxycholate (UDCA) được sử dụng như một phương thuốc chữa bệnh về sỏi mật, cải thiện chức năng gan có tác dụng giảm viêm do vi khuẩn Clostridioides difficile (C. difficile). UDCA có thể tác động đến vòng đời của khuẩn C.difficile, thủ phạm gây viêm ruột khi các vi khuẩn khác trong ruột bị chết do dùng kháng sinh, UDCA ức chế sự giải phóng vi khuẩn từ bào tử, ngăn chặn quá trình sản sinh độc tố của vi khuẩn.

Thuốc trị bệnh gan mật có khả năng diệt khuẩn Clostridioides difficileKhuẩn C. difficile gây ra các bệnh đường ruột.

Qua thử nghiệm trên loài gặm nhấm, nhóm đề tài phát hiện thấy, UDCA tác động đến sự phát triển của vi khuẩn thông qua quá trình ngăn chặn phản ứng viêm của hệ miễn dịch đối với sự phát triển của C.difficile và độc tố của nó bài tiết ra.

Theo phó giáo sư về sức khỏe dân số và bệnh học tại Đại học Pennsylvania, tác giả nghiên cứu chính thì UDCA có thể làm giảm đáng kể tổn thương mô do nhiễm trùng C. difficile. Đây là phát hiện đầu tiên về hoạt hóa của thuốc chống lại nhiễm trùng C. difficile. UDCA có thể trở thành giải pháp điều trị sơ bộ giúp bệnh nhân tránh được các tác hại của nhiễm trùng. Tiếp theo, các nhà nghiên cứu sẽ thiết lập liều lượng và thời hạn dùng một cách hiệu quả nhất để sớm đưa thuốc vào ứng dụng.

Ngọc Anh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!