Tiến hành cắt bỏ nang tuyến giáp dài 3cm cho bệnh nhi 12 tuổi

Thời sự - 05/03/2024

Ngày 9/3, ekip y, bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ngãi đã phẫu thuật thành công cắt bỏ khối nang tuyến giáp dài gần 3 cm cho bệnh nhi 12 tuổi.

Bệnh nhi Phạm Thị Định, 12 tuổi, ở xã Ba Thành, huyện Ba Tơ nhập viện tại Bệnh viện Sản-Nhi Quảng Ngãi với chẩn đoán ban đầu từ Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ là bị khối u vùng cổ. Trước đó, bệnh nhi không có biểu hiện gì rõ rệt, tuy nhiên ở cổ xuất hiện khối u và phát triển ngày một lớn hơn nên đã nhập viện kiểm tra.

Tại Bệnh viện Sản-Nhi Quảng Ngãi, bệnh nhi được bác sĩ khám, siêu âm để chẩn đoán. Kết quả cho thấy, bệnh nhi có khối nang tuyến giáp thùy phải, kích thước 3 cm.

Tiến hành cắt bỏ nang tuyến giáp dài 3cm cho bệnh nhi 12 tuổi

Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật căt bỏ nang tuyến giáp cho bệnh nhi 12 tuổi.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Sản-Nhi Quảng Ngãi, bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật, đây là một trong những bệnh lý tuyến giáp cần phải mổ sớm, tỉ lệ ung thư do nang giáp chiếm 5% theo y văn thế giới. Ca phẫu thuật diễn ra thành công, khối nang được cắt bỏ hoàn toàn. Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhi ổn định sau phẫu thuật.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Sản-Nhi Quảng Ngãi, nang tuyến giáp là căn bệnh phổ biến, có thể hình thành dưới dạng chứa dịch ở trong hoặc đặc cứng. Đa số nang tuyến giáp thùy phải không có triệu chứng đặc biệt. Tuy nhiên có thể phát hiện bằng mắt thường là xuất hiện khối u ở cổ, nằm dưới yết hầu hoặc vị trí khác.

Khi nang tuyến giáp phát triển sẽ gây ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ, nếu u to ra sẽ khiến cổ bị phù, đồng thời có khả năng chèn ép lên các cơ khác tương tự như bướu giáp, gây khó khăn trong hô hấp và nói chuyện. Lâu ngày có thể biến chứng gây viêm giáp và rối loạn chức năng tuyến giáp, ung thư giáp. Đối với thể ác tính, bệnh có thể gây tử vong nếu không điều trị sớm.

Nang tuyến giáp có tỷ lệ mắc ở nữ giới cao hơn nam giới. Khi được chẩn đoán nang tuyến giáp, nếu nang nhỏ, lành tính và không ảnh hưởng thì không cần điều trị, chỉ cần khám thường xuyên và xét nghiệm đầy đủ. Nếu nang lớn thì có thể phẫu thuật. Chỉ định điều trị phẫu thuật sớm để tránh những biến chứng viêm giáp, ung thư tuyến giáp.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!