Tiết lộ thú vị về mùi cơ thể

Kỹ năng sống - 05/07/2024

Trong trường hợp các sản phẩm khử mùi không có tác dụng, tiêm botox có thể là lựa chọn giúp bạn giải tỏa nỗi lo mùi cơ thể.

Mùi cơ thể gây nhiều bất tiện, khiến khổ chủ xấu hổ, mất tự tin và làm những người xung quanh khó chịu. Đáng tiếc là sự cố này có thể xảy ra với bất cứ ai. Cùng điểm qua những sự thật thú vị về mùi cơ thể dưới đây để trang bị cho mình những kiến thức cơ bản và cách đối phó khi ‘sống chung với lũ’.

1. Cơ thể người có hai tuyến mồ hôi

Chúng được gọi là tuyến eccrine và tuyến mồ hôi dầu (aprocrine). Tuyến eccrine có mặt hầu khắp cơ thể với chức năng tiết ra mồ hôi để giữ cơ thể mát mẻ. Trong khi đó, tuyến tiết dầu phân bố ở nơi tập trung các nang lông như da đầu, vùng dưới cánh tay hay vùng kín. Tại đây mồ hôi thường có dạng giống như sáp và chứa chất béo.

Tiết lộ thú vị về mùi cơ thể

Mùi cơ thể gây nhiều bất tiện và khiến khổ chủ xấu hổ, mất tự tin

2. Tóc cũng gây mùi

Hội chứng ‘tóc có mùi’ khiến nhiều người dù đã gội đầu sạch sẽ vẫn bối rối vì mùi khó chịu tỏa ra trên tóc. Thủ phạm của tình trạng này là các vi khuẩn gây mùi. Hoạt động của chúng khiến lượng mồ hôi trên da gia tăng và một khi những vi khuẩn này phân hủy các axit béo trong tuyến mồ hôi dầu, mùi hương không ai muốn xuất hiện.

Nếu bạn sở hữu một mái tóc càng dày, diện tích bề mặt cho vi khuẩn bám trụ càng lớn, mùi cơ thể sẽ càng nặng hơn.

3. Cân nhắc các phương pháp điều trị y tế

Trong những trường hợp đặc biệt, khi các sản phẩm khử mùi thông thường không giúp ích được gì, tiêm botox có thể là một lựa chọn khác giải tỏa nỗi lo mùi cơ thể. Phương pháp này đã được Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ FDA cho phép. Tiêm botox làm giãn các cơ xung quanh vùng tiêm từ đó giảm tiết mồ hôi từ các tuyến quanh đó. Bạn sẽ cần thực hiện tiêm mỗi 3-4 tháng một lần.

Ngoài ra, còn có một thiết bị khác sử dụng công nghệ siêu vi để loại bỏ tuyến mồ hôi dưới cánh tay nhưng nó chỉ có tác dụng tại khu vực này.  

4. Thức ăn cũng ảnh hưởng tới mùi cơ thể

Các thực phẩm như tỏi, hành, món cà ri chính là đồng phạm giúp mùi cơ thể hoành hành mạnh hơn. Bạn nên tránh những loại thực phẩm này nếu không may là nạn nhân của mùi cơ thể.

5. Sạch sẽ quá mức trầm trọng hóa thêm tình hình

Bạn có thể dùng xà phòng diệt khuẩn tại những ‘điểm nóng’ nói trên nhưng đừng làm gì quá mức. Thậm chí, một số người còn thử vệ sinh bằng cồn trên 90 độ. Điều này chỉ khiến da khô hơn và cơ thể sẽ phản ứng lại bằng cách tiết thêm mồ hôi. Tình hình khi đó không những không được cải thiện mà sẽ càng tồi tệ hơn.

 6. Stress khiến cơ thể tiết nhiều mồ hôi

Đây là lý do vì sao mọi người thường ướt sũng áo tại những vùng nhạy cảm như dưới cánh tay trước những cuộc phỏng vấn căng thẳng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!