Tiểu đường và những vấn đề sức khỏe răng miệng

Kỹ năng sống - 04/27/2024

Những người bị tiểu đường có nguy cơ cao hơn đối với các vấn đề về sức khỏe răng miệng.

Nha là răng, chu là chu vi xung quanh răng. Nha chu là tổ chức xung quanh răng, có chức năng chống đỡ, giữ răng trong xương hàm. Những vấn đề nghiêm trọng của bệnh về nướu, răng được gọi là bệnh nha chu. Khi mắc bệnh nha chu, nướu bắt đầu kéo lệch ra khỏi hàm răng của bạn. Vi khuẩn tích tụ trong các mảng bám ở răng sẽ gây viêm nướu răng. Theo thời gian, mảng bám bị vôi hóa (cứng dần) thành vôi răng (còn gọi là cao răng). Nếu không được chữa trị, nhiễm trùng tiếp tục phá hủy xương xung quanh răng, răng có thể bị lung lay hoặc bị rụng.

Liên quan giữa bệnh nướu răng và bệnh tiểu đường

Gần 26 triệu người Mỹ bị tiểu đường, nhiều người trong số đó đã rất ngạc nhiên khi biết về một biến chứng không mong muốn liên quan đến bệnh nướu răng. Nghiên cứu cho thấy có một tỷ lệ gia tăng của bệnh nướu răng ở những người có bệnh tiểu đường. Các bệnh về nướu nghiêm trọng thêm vào danh sách các biến chứng khác liên quan đến bệnh tiểu đường, chẳng hạn như bệnh tim, đột quỵ và bệnh thận.

Con đường hai chiều gây bệnh

Nghiên cứu mới gần đây cũng cho thấy rằng mối quan hệ giữa bệnh nướu răng và bệnh tiểu đường là hai chiều. Không chỉ những người có bệnh tiểu đường dễ bị các bệnh về nướu nghiêm trọng, bệnh về nướu nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến kiểm soát đường huyết và làm tăng tiến triển bệnh tiểu đường.

Tiểu đường và những vấn đề sức khỏe răng miệng

Ảnh minh họa

Nghiên cứu cho thấy rằng những người bị bệnh tiểu đường có nguy cơ cao hơn mắc các vấn đề sức khỏe răng miệng như viêm nướu (giai đoạn đầu của bệnh nướu răng) và nha chu (viêm nướu nghiêm trọng). Người bị tiểu đường có nguy cơ gia tăng các bệnh về nướu bởi họ thường dễ bị nhiễm trùng do vi khuẩn và giảm khả năng chống lại vi khuẩn xâm nhập vào nướu răng. Báo cáo Bộ Y tế về sức khỏe răng miệng nói rằng sức khỏe răng miệng tốt là không thể thiếu đối với sức khỏe nói chung. Vì vậy, hãy đánh răng và kiểm tra răng thường xuyên.

Nếu mắc bệnh tiểu đường, tôi có nguy cơ bị các bệnh nha khoa?

Nếu lượng đường trong máu của bạn kiểm soát kém, khả năng bị các bệnh về nướu nghiêm trọng và nguy cơ mất răng nhiều hơn người không bị tiểu đường. Như tất cả các bệnh nhiễm trùng, bệnh về nướu có thể là một yếu tố gây ra lượng đường trong máu tăng lên và làm cho bệnh tiểu đường khó kiểm soát.

Các vấn đề răng miệng khác liên quan đến bệnh tiểu đường bao gồm: nấm, nhiễm trùng gây ra bởi loại nấm miệng; khô miệng có thể gây ra đau nhức, viêm loét, nhiễm trùng và sâu răng.

Ngăn ngừa các vấn đề nha khoa trong bệnh tiểu đường

Trước hết, cần kiểm soát mức độ đường máu tốt. Vệ sinh tốt cho răng và nướu răng của bạn, kiểm tra thường xuyên mỗi tháng. Để kiểm soát nấm, nhiễm nấm, duy trì kiểm soát bệnh tiểu đường tốt, tránh hút thuốc, và nếu sử dụng răng giả hãy làm sạch răng hàng ngày. Kiểm soát đường huyết tốt cũng có thể giúp bảo vệ răng và giảm khô miệng khi mắc bệnh tiểu đường. Đặc biệt dừng làm các thủ thuật liên quan đến răng miệng không thực sự cần thiết khi việc kiểm soát đường huyết không tốt.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!