Tìm hiểu các vitamin và chất chống oxi hóa cho làn da

Sống Khỏe - 04/25/2024

Danh sách các loại vitamin và chất chống oxi hóa bạn nên thêm vào chế độ ăn hàng ngày để có làn da khỏe mạnh.

Ngày nay, bạn thường tìm thấy các thông tin về những loại vitamin và chất chống oxy hóa có tác dụng làm đẹp da, đẩy lùi nếp nhăn… Sự thực thì loại nào mới có tác dụng hiệu quả và bạn nên bổ sung chúng qua nguồn nào?

Vitamin C và E

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin C và E có thể giúp bảo vệ da khỏi sự tấn công của các tia bức xạ có hại từ mặt trời, phòng tránh bệnh ung thư da. Chúng còn có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa và sự hình thành các nếp nhăn. Ngoài ra, những chất này còn có tính chất chống oxy hóa, làm tăng tốc độ làm mới da tự nhiên của cơ thể và bảo vệ da khỏi bị tổn thương.

Chuyên gia da liễu, Karen E. Burke cho rằng bổ sung 1.000-3.000 mg vitamin C và 400 IU vitamin E sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất. Bạn có thể bổ sung bằng nguồn thực phẩm giàu vitamin C và E là các loại rau xanh như bắp cải, bông cải xanh, khoai tây, củ cải …

Coenzyme Q10

Đây là một trong những chất chống oxy hóa tự nhiên trong cơ thể, có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh ung thư da và giúp các tế bào tăng trưởng. Do đó, sự suy giảm coenzyme Q10 sẽ làm tăng tiến trình lão hóa.

Một nghiên cứu cho thấy coenzyme Q10 có tác dụng làm giảm các nếp nhăn đáng kể. Nồng độ coenzyme Q10 được sử dụng trong hầu hết các nghiên cứu này là 0,3%, cho thấy đây là mức phù hợp để bổ sung vào cơ thể.

Người trung bình mỗi ngày cần từ 5-10mg coenzyme Q10, chủ yếu là từ nguồn thực phẩm. Coenzyme Q10 có trong các loại rau, đậu, thịt, cá, trứng, sữa, gan, tim với hàm lượng nhỏ, và được tìm thấy nhiều nhất ở thịt gia súc và tim bò.

Tuy nhiên, các đối tượng đặc biệt như người bị suy tim, các vận động viên…. cần lượng Coenzyme Q10 lớn hơn khoảng 30 – 60 mg/ ngày. Với hàm lượng này thì việc cung cấp bằng thức ăn có thể không đủ, do đó bạn có thể phải dùng thêm thuốc uống bổ sung.

Axit Alpha-Lipoic

Thoa kem dưỡng da chứa axit alpha lipoic thường xuyên giúp bảo vệ da khỏi những tác động của bức xạ cực tím trong ánh sáng mặt trời. Các nghiên cứu về sử dụng kem dưỡng da có chứa 3-5% axit alpha lipoic dùng 1 lần mỗi ngày đã cho thấy kết quả rất tích cực. Kem dưỡng da có chứa axit alpha-lipoic thường được bán ở các hiệu thuốc và được phổ biến rộng rãi.

Axit retinoic

Axit retinoic là một loại vitamin A hoạt động và được xem như một thần dược trong cuộc chiến chống lại những ảnh hưởng của lão hóa. Loại axit này có tác dụng điều trị da khô, tàn nhang và nếp nhăn. Theo kết quả của một nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học da liễu, điều trị bằng axit retinoic giúp khôi phục lại độ đàn hồi bên trong bề mặt da, giải quyết các nếp nhăn và da mang lại một làn da căng đầy. Axit retinoic có nguồn gốc từ nhiều loại thức ăn khác nhau nhưng chúng có hàm lượng lớn nhất là trong gan, lòng đỏ trứng, bơ, sữa, pho mát, rau chân vịt , rau ngót, rau xanh, bí đỏ và cà rốt…

Để có được một làn da trẻ trung lâu dài, bạn cần có một chế độ ăn uống bổ dưỡng kết hợp cung cấp các chất cần thiết như vitamin C, E, axit retinoic, coenzyme Q10… Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ tốt cho sức khỏe tổng thể của bạn mà còn giúp giữ gìn vẻ đẹp cho làn da.

Bạn có thể quan tâm đến đề tài:

  • Chống lão hóa da với giá 0 đồng
  • Công dụng làm đẹp da thần kỳ của vitamin K

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!