Tìm hiểu về bệnh viêm gan B

Kỹ năng sống - 05/02/2024

Người là ổ chứa vi-rút viêm gan B duy nhất, không có khả năng lây nhiễm tự nhiên qua các loài động vật hoang dã.

Viêm gan B là vấn đề mang tính toàn cầu. Người là ổ chứa duy nhất, không có khả năng nhiễm tự nhiên qua các loài động vật hoang dã. Việt Nam là nước có mức nhiễm vi-rút viêm gan B tương đối cao.

Viêm gan B do vi-rút viêm gan B gây nên. Khi người mới nhiễm, vi-rút viêm gan B từ máu đi vào gan và tại đó nó xâm nhập vào các tế bào gan. Vi-rút viêm gan B sẽ sinh sôi và nảy nở trong các tế bào gan bị nhiễm và phóng thích các vi-rút mới ra ngoài để tiếp tục gây nhiễm cho các tế bào gan khác.

Bản thân vi-rút không gây trực tiếp tổn thương tế bào gan mà do hệ thống miễn dịch của cơ thể nhận diện các tế bào gan bị nhiễm và tấn công phá hủy các tế bào gan gây tổn thương gan. Trong đáp ứng miễn dịch có 4 khả năng xảy ra:

- Bệnh sẽ khỏi nếu đáp ứng đúng mức.

- Sẽ bị viêm gan kịch phát nếu đáp ứng miễn dịch quá mức.

- Bị viêm gan mạn nếu đáp ứng miễn dịch yếu.

- Trở thành người lành mang bệnh nếu không có đáp ứng.

Tìm hiểu về bệnh viêm gan B

Ảnh minh họa

Viêm gan vi-rút B cấp

- Trong nhiễm cấp: 70% bệnh nhân có thể khỏi hoàn toàn không có triệu chứng hay không vàng da; 30% có vàng da; 0,1% - 1% bệnh nhân bị viêm gan thể bùng phát gây suy gan cấp. Bệnh nhân có thể trải qua 4 giai đoạn và tự phục hồi.

+ Giai đoạn ủ bệnh: vi-rút nhân đôi và lan truyền nhưng không có triệu chứng lâm sàng.

+ Giai đoạn tiền vàng da: triệu chứng không đặc hiệu: gồm hội chứng cúm gồm mệt mỏi, suy nhược, sốt nhẹ, ho, đau đầu, đau cơ, đau khớp, mề đay, buồn nôn, chán ăn, thay đổi vị giác, đau hạ sườn phải.

+ Giai đoạn vàng da: sau 3-7 ngày, các triệu chứng toàn thân giảm, bệnh nhân khỏe hơn nhưng mệt, suy nhược cơ thể vẫn còn. Gan vẫn to, lách to nhẹ. Vàng da ngày càng tăng, nước tiểu sẫm màu, phân có thể bạc màu.

+ Giai đoạn phục hồi: sau 4-8 tuần từ khi có triệu chứng đầu tiên, vàng da giảm dần sau 2-4 tuần, ăn ngon hơn.

-Thể viêm gan tối cấp: chiếm 0,1 – 1 % trong viêm gan B cấp, được định nghĩa bằng bệnh não gan và sự suy tế bào gan. Trong trường hợp không ghép gan, tử vong chiếm 90%.

BS. Đinh Thị Thu Hương

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!