Tìm hiểu về tránh thai bằng thảo dược

Giới tính - 05/11/2024

Thảo dược để tránh thai có thể an toàn hơn so với thuốc tránh thai thông thường. Cùng Hello Bacsi tìm hiểu 4 lưu ý khi bạn tránh thai bằng thảo dược.

Sử dụng thảo dược để tránh thai là một biện pháp thay thế hữu ích và tốt hơn cho sức khỏe thay vì thuốc tránh thai thông thường. Tuy nhiên, vì thảo dược tránh thai chưa được phổ biến tại Việt Nam, bạn hãy lưu ý những điều sau để giảm thiểu tác dụng phụ và các nguy cơ khác nhé!

Phương pháp tránh thai bằng thảo dược là gì?

Hiện nay, đa số các loại thuốc tránh thai trên thị trường đều dùng phương pháp sử dụng các hormone nhân tạo để ức chế sự rụng trứng và ngăn cản tinh trùng tiếp xúc với trứng. Phương pháp tránh thai bằng thảo dược ra đời dành cho những ai không thích việc sử dụng hormone giả của thuốc tránh thai thông thường. Nguyên liệu thường dùng trong biện pháp tránh thai thảo dược thường là các loại cây cỏ từ thiên nhiên như cây sầu đâu, đậu castor, gossypol có trong hạt bông, ngô thù du, cà rốt rừng,.. Thông thường, tránh thai bằng thảo dược không gây tác dụng phụ như thuốc tránh thai thông thường, tuy nhiên vẫn có trường hợp ngoại lệ. Bên cạnh đó, thuốc tránh thai thảo dược sẽ đạt hiệu quả nhất khi được sử dụng kèm các phương pháp an toàn khác như bao cao su dành cho nam hay nữ.

Những điều cần biết khi tránh thai bằng thảo dược

Bốn lưu ý dưới đây giúp bạn cân nhắc chọn lựa cũng như tìm hiểu các nguy cơ có thể xảy ra khi quyết định ngừa thai bằng biện pháp thiên nhiên.

1. Đọc kĩ hướng dẫn trước khi sử dụng

Thuốc tránh thai bằng thảo dược có nhiều khác biệt so với loại thuốc tránh thai thông thường. Bạn cần đến bệnh viện y học dân tộc để tham khảo ý kiến thầy thuốc về cách sử dụng thảo dược ngừa thai. Bạn nên chú ý rằng sử dụng thảo dược sẽ không có tác dụng ngay lập tức như các loại thuốc thông thường. Hãy hỏi chuyên gia về thời gian, liều lượng và các tác dụng phụ của thuốc để đảm bảo an toàn và hiệu quả nhé.

2. Theo dõi trong những tuần đầu

Bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên môn nếu có bất kì phản ứng phụ nào diễn ra. Hãy lưu ý liều dùng và chế độ ăn hàng ngày khi bạn dùng thuốc, phòng khi có những thành phần không tương hợp nhau giữa thảo dược và thực phẩm.

3. Kiểm tra thông tin nhà sản xuất

Hiện tại, chưa có thuốc tránh thai thảo dược nào được lưu thông chính thức tại Việt Nam. Tuy nhiên, nếu bạn có nhu cầu sử dụng thuốc ngoại, hãy chắc chắn về công ty, cơ sở sản xuất, thương hiệu và uy tín của nhà sản xuất. Phần lớn thảo dược tránh thai hiện nay được sản xuất tại Hoa Kỳ, Trung Quốc, Ấn Độ và Mexico.

4. Sử dụng phương pháp dự phòng

Bạn nên nhớ không phương pháp ngừa thai nào an toàn 100%. Vì vậy, Hello Bacsi  khuyên bạn sử dụng đồng thời 2 phương pháp tránh thai để đảm bảo hiệu quả. Bạn có thể vừa sử dụng thảo dược, vừa sử dụng bao cao su cho nam hoặc nữ, như vậy chắc chắn bạn sẽ không còn phải lo lắng về việc vỡ kế hoạch hóa gia đình. Hơn nữa, bao cao su có thể phòng tránh hầu hết các bệnh lây qua đường tình dục, điều mà thảo dược không thể làm cho bạn.

Cuối cùng, Hello Bacsi khuyên bạn dù sử dụng loại thuốc tránh thai nào, bạn cũng nên đảm bảo về nguồn gốc, cũng như luôn đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để luôn bảo đảm an toàn cho bạn. Bên cạnh đó, một số phương pháp thảo dược thường có độc, vì vậy bạn nên trao đổi với bác sĩ trước khi sử dụng nhé.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết liên quan sau đây:

  • Dùng thuốc tránh thai lâu dài có gây vô sinh?
  • Dùng thuốc tránh thai vẫn có thể mang thai
  • 5 biện pháp tránh thai phổ biến

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!