Tin tức đời sống mới nhất ngày 18/11: Viên bi sắt mắc trong thực quản bé trai 5 tuổi

Thời sự - 05/13/2024

Tin tức đời sống mới nhất ngày 18/11/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 18/11/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Viên bi sắt mắc trong thực quản bé trai 5 tuổi

Tin tức đời sống mới nhất ngày 18/11: Viên bi sắt mắc trong thực quản bé trai 5 tuổi

Viên bi sắt trong thực quản của bệnh nhi. (Ảnh: BV)

Bệnh nhi là bé trai N.T.P. (5 tuổi, ngụ tai Đồng Tháp) nhập bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) vì nuốt phải viên bi sắt. Trước đó bé nằm võng chơi và ngậm viên bi sắt, ba mẹ phát hiện liền gọi bé nhả ra nhưng bé lại lỡ nuốt.

Sau đó, bé nôn ói, đau vùng cổ, không ăn uống được. Khi đến khám tại bệnh viện địa phương, bé được chụp X-quang. Hình ảnh X-quang nghi ngờ có dị vật cản quang vùng thực quản, bé được chuyển đến bệnh viện Nhi dồng 1.

Tại đây, êkíp bác sĩ tiến hành phẫu thuât nội soi gây mê cấp cứu và lấy thành công viên bi sắt ở thực quản đoạn ngực. Hiện bé đã có thể uống sữa và ăn cháo bình thường, không còn nôn ói, hết đau.

Các bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh khi nghi ngờ bé bị hóc các loại dị vật, người nhà nên đưa bé ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được khám lấy dị vật. Ngoài ra, các bậc phụ huynh cần luôn chú ý quan sát trẻ và không để các vật dụng nhỏ trong tầm tay trẻ.

Cứu thai phụ ở Sóc Trăng bị tiền sản giật

Tin tức đời sống mới nhất ngày 18/11: Viên bi sắt mắc trong thực quản bé trai 5 tuổi

Bệnh nhân được các bác sĩ mổ bắt con. (Ảnh: BV)

Sản phụ ở Sóc Trăng được chuyển vào khoa Cấp cứu, bệnh viện chuyên khoa Sản - Nhi Sóc Trăng, trong tình trạng tỉnh, thở gắng sức, môi tái, vã nhiều mồ hôi, phù toàn thân. Thăm khám ban đầu, các bác sĩ ghi nhận sản phụ vỡ ối trắng đục, con so, thai 37 tuần, tiền sản giật nặng và phù phổi cấp.

Sản phụ nhanh chóng được thở oxy qua mặt nạ, thuốc hạ áp và hội chẩn mổ lấy thai khẩn cấp. Chỉ trong vòng 10 phút, bé trai nặng 3,5kg chào đời khỏe mạnh, khóc tốt. Người mẹ tỉnh táo, cử động và tiếp xúc tốt.

Tiền sản giật là tình trạng bệnh lý nguy hiểm, gây ra nhiều biến chứng cho mẹ và bé trong khi sinh, tăng nguy cơ sinh non, sinh con thiếu cân. Tình trạng này gây ra do nhiễm độc thai nghén và thường phát triển sau tuần thứ 20 của thai kỳ, chiếm tỷ lệ khoảng 5-8% trong tổng số phụ nữ mang thai.

Để phòng tránh nguy cơ tiền sản giật, thai phụ nên khám thai định kỳ và khi có các dấu hiệu bất thường theo hướng dẫn của bác sĩ. Bên cạnh đó, thai phụ cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp và nghỉ ngơi hợp lý.

Hà Tĩnh: 4 người trong gia đình nguy kịch nghi ngộ độc

4 người trong 1 gia đình gồm: Bà nội M.T.H. (54 tuổi), con dâu B.T.V. (28 tuổi), con trai B.V.C. (25 tuổi) cùng cháu bé 3 ngày tuổi (trú ở xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) nhập bệnh viện Đa khoa thị xã Kỳ Anh cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, nghi ngộ độc.

Hiện, 2 bệnh nhân đã được chuyển ra bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cấp cứu, tiên lượng xấu. Theo thông tin ban đầu, trước đó, cả gia đình không ăn thức ăn gì lạ vì chị V. mới sinh con được 3 ngày.

Hiện, chị V. đang được đều trị tích cực, sức khỏe dần hồi phục, tuy nhiên tinh thần của bệnh nhân đang hoảng loạn nên chưa thể khai thác được nguyên nhân dẫn đến ngộ độc của cả gia đình.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!