Tin tức đời sống mới nhất ngày 27/10/2020: 20 bác sĩ cứu cô gái bị xe container cán qua người

Thời sự - 04/20/2024

Tin tức đời sống mới nhất ngày 27/10/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 27/10/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Huy động 20 bác sĩ cứu cô gái bị xe container cán qua người

Tin tức đời sống mới nhất ngày 27/10/2020: 20 bác sĩ cứu cô gái bị xe container cán qua người

Nhiều bác sĩ được huy động để cứu sống cô gái. (Ảnh: NLĐ)

Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ vừa huy động 6 ê-kíp bác sĩ cứu sống nữ bệnh nhân bị sốc đa chấn thương nghiêm trọng do tai nạn giao thông.

Trước đó, chị Lê Thị Mỹ H. (SN 1998; ngụ quận Ô Môn, TP.Cần Thơ) đi xe máy cùng người thân không may va chạm với xe container khiến chị H. ngã ra đường, bị bánh xe container cán qua cơ thể. Nạn nhân lập tức được người dân xung quanh hỗ trợ đưa đến bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ cấp cứu trong tình trạng rất nguy kịch.

Nhận định đây là trường hợp đa chấn thương nghiêm trọng, đe dọa tính mạng nên các bác sĩ cấp cứu đã kích hoạt quy trình báo động đỏ nội viện. Bệnh nhân được tiến hành hồi sức tích cực chống sốc bằng cách kiểm soát chảy máu, cho thở oxy, giảm đau, lập 2 đường truyền dịch chảy tự do, truyền máu đồng thời được nhanh chóng thực hiện các xét nghiệm cần thiết cho phẫu thuật khẩn cấp.

Khoa Huyết học truyền máu của bệnh viện cũng liên hệ khẩn cấp Bệnh viện Huyết học truyền máu TP.Cần Thơ để chuẩn bị sẵn một lượng máu và các chế phẩm máu lớn truyền cho bệnh nhân. Bỏ qua các thủ tục hành chính, bệnh nhân được chuyển thẳng lên phòng mổ.

Ban giám đốc bệnh viện đã trực tiếp huy động 6 ê-kíp với 20 bác sĩ ở các chuyên khoa để chạy đua với 'tử thần' cứu bệnh nhân.

Phải mất 4 giờ 10 phút, ca mổ phức tạp trên đã thành công. Các bác sĩ thở phào khi thông báo với người nhà bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch.

Cụ bà 105 tuổi trải qua 3 ca đại phẫu

Tin tức đời sống mới nhất ngày 27/10/2020: 20 bác sĩ cứu cô gái bị xe container cán qua người

Cụ bà 105 tuổi khỏe mạnh sau khi trải qua 3 ca phẫu thuật lớn. (Ảnh: Zing)

Bệnh nhân V.T.S. (ngụ tại TP.HCM) nhập bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM trong tình trạng đau vùng khớp gối sau khi trượt ngã. Sau khi thăm khám và chụp X-quang, các bác sĩ cho biết bà bị gãy cổ xương đùi trái trên nền bệnh thoái hóa khớp gối. Ngoài ra, cụ bà còn mắc nhiều bệnh mạn tính như tim thiếu máu cục bộ, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, hạ natri máu, xơ phổi và tăng áp phổi.

Nếu không thay khớp, người bệnh sẽ phải nằm tại chỗ vì đau nhức, không xoay trở được. Điều này dễ gây các biến cố về hô hấp, tuần hoàn, suy thận, viêm loét da vùng tì đè…, dẫn đến tử vong. Theo nguyện vọng của gia đình, các bác sĩ bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM lên kế hoạch thay khớp háng và gối cho bà.

Để chuẩn bị cho kế hoạch này, cuộc hội chẩn giữa các bác sĩ từ 10 chuyên khoa gồm: Chấn thương chỉnh hình, Nội Tim mạch, Ngoại Gan - Mật - Tụy, Lồng ngực mạch máu, Nội tiết, Hô hấp, Lão - Chăm sóc giảm nhẹ, Gây mê - Hồi sức, Hồi sức tích cực, Phục hồi chức năng - Vật lý trị liệu…, đã diễn ra để đưa lên phương án điều trị phù hợp nhất cho người bệnh.

Đầu tháng 8, ca mổ thay khớp háng bán phần cho cụ bà diễn ra thuận lợi. Hai tuần sau phẫu thuật, bệnh nhân tiếp tục được nội soi ngược dòng lấy sỏi đường mật. Sau nội soi một tuần, cụ bà trải qua ca phẫu thuật thay khớp gối trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Trong lần tái khám mới đây, các bác sĩ đánh giá sức khỏe cụ bà phục hồi tốt, có thể tự đi đứng, sinh hoạt bình thường.

Bé sinh non mắc bệnh da vảy cá được xuất viện

Liên quan đến trẻ sinh non bị bệnh da vảy cá ở Hà Giang, chiều ngày 26/10, sức khỏe của bệnh nhi đã tiến triển tốt nên được xuất BV Đa khoa Quảng Bình (Hà Giang) về với gia đinh.

Sau khi xác định bé mắc hội chứng rối loạn da di truyền Harlequin Ichthyosis (bệnh da cá), BV đã hội chẩn với BV Nhi TƯ. Sau đó, bé đã được các bác sĩ tiến hành phác đồ điều trị đặc biệt như: Cho bé nằm trong lồng ấp; tiến hành cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng; chăm sóc da tại chỗ, dưỡng ẩm; thở bằng oxy; dùng các loại thuốc chống nhiễm trùng…

Thông qua những giải pháp tối ưu, sau 8 ngày điều trị sức khỏe, bé đã có những tiến triển tốt. Bé có thể tự thở, bú tốt, tiêu hóa tốt. Các vảy trên da không còn nứt nẻ, chảy máu và mọc da mới… Sau khi hội chẩn, BV đã tiến hành làm các thủ tục cho bé xuất viện.

Ngoài ra, trước khi cho xuất viện, BV đã tiến hành cấp thuốc và hướng dẫn cho người nhà bệnh nhân về cách chăm sóc và vệ sinh cho bé tại gia đình.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!