Tình dục: Khác biệt khác bất đồng

Giới tính - 03/29/2024

Trong tình dục lắm khi khó tránh khỏi khác biệt và bất đồng, và tùy người tùy cảnh mà có cách giải quyết khác nhau.

Nhiều đường dẫn đến thành công nhưng cũng lắm ngả thất bại, trong đó có việc nhận định sai giữa khác biệt và bất đồng.

Trong tình dục lắm khi khó tránh khỏi khác biệt và bất đồng, và tùy người tùy cảnh mà có cách giải quyết khác nhau. Nhiều đường dẫn đến thành công nhưng cũng lắm ngả thất bại, trong đó có việc nhận định sai giữa khác biệt và bất đồng.

Không sa đà câu chữ, chỉ tập trung vào hậu quả và cách giải quyết của nhầm lẫn này. Đại để, khác biệt là dạng không thống nhất thể nhẹ, dễ giảng hòa, dễ thỏa hiệp nếu cần. Ngược lại, xử lý bất đồng khó hơn, lắm khi không thể, bởi nó là kết quả khác biệt trầm trọng.

Tình dục: Khác biệt khác bất đồng

Ảnh minh họa

Mở rộng: khác biệt khác bất đồng nên cách giải quyết khác nhau. Coi thường, dung dưỡng khác biệt lâu ngày sẽ biến thành bất đồng. Ngược lại, trầm trọng hóa khác biệt dẫn đến cách xử lý “thịt trâu bằng dao mổ gà” làm xấu tình hình, thậm chí đổ vỡ đáng tiếc.

Vậy, thế nào là khác biệt, thế nào là bất đồng? Hiển nhiên khó có câu trả lời rạch ròi, chỉ có thể chỉ ra với tinh thần đơn cử, áng chừng. Tựu trung:

Không thống nhất các chi tiết như tư thế, động tác, “chín lần cạn - một lần sâu”… thường chỉ được xếp vào dạng khác biệt, bởi dung hòa không khó nhờ dựa vào sự da dạng các tư thế phòng the hoặc nếu cần tiến tới thỏa hiệp, đêm nay ông là vua, đêm mai bà làm soái.

Thời gian, nơi chốn, và những thói quen, cá tính như cách trang trí loan phòng, chọn màu áo ngủ, tắm táp trước giờ G… hẳn cũng chỉ đáng điền vào mục xung khắc nhỏ…

Hoàn toàn ngược lại, những dị biệt mang tính nguyên tắc dưới đây không thể xếp vào kiểu không hiểu nhau kiểu “chén đĩa trong chậu còn khua”. Đầu bảng là sự bất đồng nhân sinh quan: thanh và tục. Đơn cử, bà kịch liệt phản đối động tác giao hoan đường miệng vì cho rằng chúng là “trò tởm” của giới ăn sương, trong khi ông viện cớ bản thân chẳng ngại “tay lấm chân bùn” trên giường thì vợ phải trách nhiệm “bánh ít đi, bánh quy lại”. Những cuộc đối đầu kiểu này hoàn toàn có thể biến hạnh phúc vợ chồng thành thảm họa và rất khó ngồi vào bàn đàm phán.

Thần thái gối chăn cũng là một kiểu bất đồng sâu sắc của nhiều đôi uyên uyên ương. Ông suy nghĩ đơn giản: đàn ông phải mạnh tay, mạnh chân trên giường, đã là vợ chồng hà cớ phải “phu phụ tương kính như tân”; ngược lại với bà “miếng trầu đầu câu chuyện” thô lậu trên giường là bụng vũ phu.

“Bao nhiêu là đủ” là một kiểu bất đồng được “số hóa” (tuy không phải lúc nào mục đích chính cũng hướng tới một con số). Ông cho rằng cống hiến của mình là đủ thể hiện trách nhiệm là chồng, con người không phải máy, đòi hỏi quá đáng là… đàn bà tham, với bà thì sự tình đơn giản đến tối giản “ly nước còn lưng là ly nước chưa đầy, mà để ly của bà chưa đầy là lỗi của ông, không on-đơ gì cả…

Như đã nói, khác biệt để lâu sẽ hóa bất đồng, và trên đường tiến hóa này sẽ xuất hiện những dạng “nửa chín nửa sống” (tất nhiên,trong mục bất đồng cũng có đôi ba hạng từ vừa vừa đến “không đội trời chung” hay đã tác tệ đến độ dọa... đánh nhau).

Đơn cử, ban đầu sự không hiểu nhau về kiểu thức truyền thống “ông trên bà dưới” chỉ là khác biệt làm phật ý bà chút chút, nhưng lâu ngày, nhất là sau mọi cô gắng yêu cầu ông chuyển thế, sáng tạo hơn bất thành, thì khác biệt tí hon bắt đầu ăn mau chóng lớn từ dằn dỗi bùng nổ thành xung khắc và kết cục có thể là tối hậu thư sắt đá “ thay đổi hay ra… đi-văng ngủ” dành cho lang quân.

Chi tiết thêm dễ sa vào cảnh lòng vòng câu chữ. Gút lại: đừng nhầm lẫn khác biệt và bất đồng và nếu cần cứu vãn hãy bắt đầu từ khác biệt chứ đừng để tới hồi bất đồng, lúc đó khoảng cách có thể đã quá xa để có thể “cùng nhìn về một hướng”.

ĐỖ MINH TUẤN

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!