Tình trạng rụng tóc: Gợi ý liệu pháp và loại thuốc chữa trị

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/05/2024

Tình trạng rụng tóc có thể xảy ra ở cả nam và nữ, nhưng nếu tóc rụng quá nhiều, bạn nên tìm đến bác sĩ để kiểm tra và được chuẩn đoán chính xác nhất.

Tình trạng rụng tóc có thể xảy ra ở cả nam và nữ, nhưng nếu tóc rụng quá nhiều, bạn nên tìm đến bác sĩ để kiểm tra và được chuẩn đoán chính xác nhất. 

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc ở nam và nữ như di truyền, chế độ ăn uống, tâm lý,… Tuy nhiên, nếu tình trạng rụng tóc xảy ra đột ngột, rụng quá nhiều tóc khiến bạn cảm thấy lo lắng, bạn nên đi khám bác sĩ để kiểm tra ngay.

Trong bài viết dưới đây, Hello Bacsi sẽ giúp bạn tìm hiểu sơ qua quy trình kiểm tra và chuẩn đoán bệnh, đồng thời cung cấp cho bạn một số liệu pháp chữa trị để thoát khỏi tình trạng rụng tóc.

Kiểm tra và chẩn đoán

Trước khi chữa trị, bác sĩ sẽ chẩn đoán xem tình trạng của bạn như thế nào. Khi chuẩn đoán, bác sĩ sẽ kiểm tra thể chất của bạn và hỏi bạn về lịch sử bệnh tật của gia đình. Sau đó, bạn sẽ được tiến hành làm các xét nghiệm sau đây:

  • Xét nghiệm máu: giúp phát hiện ra những bệnh liên quan đến rụng tóc như bệnh tuyến giáp.
  • Thử nghiệm kéo tóc: Bác sĩ sẽ nhẹ nhàng kéo chùm tóc để xem bao nhiêu cọng tóc rơi ra, giúp xác định xem bạn ở giai đoạn nào của quá trình rụng tóc.
  • Sinh thiết da đầu: Bác sĩ cạo lấy một mẫu nhỏ trên da đầu hoặc nhổ tóc từ da đầu để kiểm tra chân tóc, giúp xác định có phải tóc rụng do nhiễm trùng hay không.
  • Sử dụng kính hiển vi: Kính hiển vi giúp phát hiện những rối loạn tiềm ẩn ở thân tóc.

Liệu pháp và thuốc chữa trị

Bạn có thể dùng những liệu pháp chữa trị rụng tóc hiệu quả, nhưng có một vài loại tóc rụng không thể chữa được. Vài trường hợp như hói từng mảng, tóc có thể mọc lại trong vòng một năm mà không cần điều trị.

Các liệu pháp chữa trị bao gồm uống thuốc, phẫu thuật, bắn tia laser và đội tóc giả. Bác sĩ có thể sẽ khuyên bạn nên kết hợp các phương pháp với nhau để đạt được kết quả tốt nhất.

Mục đích của việc điều trị là cải thiện khả năng mọc tóc, làm chậm quá trình rụng tóc, cải thiện tình trạng tóc thưa và che đi phần bị hói.

Uống thuốc

Nếu tóc rụng do những căn bệnh tiềm ẩn thì bạn sẽ phải cần chữa trị những căn bệnh đó trước, bao gồm sử dụng thuốc giảm viêm và chặn hoạt động của hệ miễn dịch như là thuốc prednisone. Còn nếu bạn đang dùng một loại thuốc gây ra tình trạng rụng tóc, bác sĩ sẽ khuyên bạn ngưng sử dụng loại thuốc đó trong vòng ít nhất ba tháng.

Có những loại thuốc chuyên dùng để chữa hói đầu, điển hình là hai loại được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) công nhận:

Thuốc mọc tóc Minoxidil (Thuốc Rogaine)

Minoxidil là loại thuốc không cần kê toa dạng lỏng. Khi sử dụng, bạn thoa vào da đầu 2 lần/ngày để tóc mọc lại và ngăn ngừa tình trạng rụng tóc tiếp diễn. Thuốc này có thể dùng cho cả nam lẫn nữ.

Với cách điều trị này, một số người cho biết họ đã mọc tóc trở lại, giảm rụng tóc hơn. Thuốc phát huy công dụng cao nhất sau 16 tuần nên bạn cần phải kiên trì thoa thuốc nhé.

Tác dụng phụ có thể bao gồm kích ứng da đầu, mọc tóc không mong muốn trên vùng da gần mặt và bàn tay, hay nhịp tim nhanh.

Thuốc mọc tóc Finasteride (thuốc Propecia)

Loại thuốc viên theo toa này chỉ dành cho nam giới và dùng mỗi ngày. Những người sử dụng Finasteride đã giảm rụng tóc và một số còn mọc tóc mới. Bạn nên kiên trì sử dụng để đạt được hiệu quả như mong muốn.

Những phản ứng phụ hiếm gặp của thuốc Finasteride bao gồm giảm ham muốn tình dục, suy yếu chức năng tình dục và tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Phụ nữ đang mang thai hoặc có kế hoạch mang thai cần tránh chạm vào các viên nén đã bị vỡ hoặc nát để không ảnh hưởng đến thai nhi.

Phẫu thuật

Phẫu thuật cấy tóc có thể tận dụng tối đa lượng tóc còn lại để phát triển thêm tóc mới.

Trong quá trình này, bác sĩ phẫu thuật sẽ lấy ra những miếng da nhỏ xíu từ phía sau hoặc hai bên da đầu của bạn, mỗi miếng có chứa một ít lông, sau đó cấy ghép các miếng da này vào phần da đầu bị hói. Bác sĩ có thể yêu cầu bạn uống thuốc trị rụng tóc trước và sau khi phẫu thuật để có kết quả tốt hơn.

Thủ thuật phẫu thuật để điều trị chứng hói đầu rất tốn kém và có thể gây đau đớn, chưa kể các nguy cơ như nhiễm trùng và để lại sẹo.

Đội tóc giả

Có thể bạn sẽ thích thú muốn dùng tóc giả thay thế điều trị vì tiện lợi mà còn thời trang nữa đấy. Tóc giả được sử dụng để che đi phần hói tạm thời hay vĩnh viễn và khá dễ để bạn có thể mua các loại tóc giả khác nhau.

Các phương pháp phòng ngừa

Để phòng ngừa tình trạng rụng tóc, bạn nên:

  • Có chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng;
  • Tránh cột tóc quá chặt như thắt bím, búi tóc hay cột đuôi ngựa;
  • Tránh xoắn tóc, kéo hay chải tóc quá mạnh;
  • Gội và chải đầu nhẹ nhàng: dùng lược có răng cưa rộng sẽ giúp bạn không phải kéo giật tóc mạnh mỗi khi tóc rối;
  • Tránh sử dụng ống cuốn nóng, ống cuốn sắt, nhuộm tóc, hấp dầu,…

Để có một mái tóc khỏe mạnh và tránh cũng như khắc phục tình trạng rụng tóc, bạn nên kiên trì áp dụng các biện pháp trên để có được kết quả mong muốn nhất nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Mặt nạ dưỡng tóc bằng nguyên liệu nào an toàn, hiệu quả mà dễ làm?
  • Nấm da đầu: Triệu chứng và cách phòng ngừa
  • 6 cách chăm sóc tóc thưa và mỏng hiệu quả

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!