Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia Hoa Kỳ mách mẹo tốt nhất để có giấc ngủ ngon

Cần biết - 03/29/2024

Giấc ngủ là một phần quan trọng trong cuộc đời của chúng ta, thậm chí nếu chúng ta không ngủ đủ 8 giờ mỗi ngày. Những vấn đề ảnh hưởng của nó còn hơn bạn có thể nghĩ.

Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia Hoa Kỳ mách mẹo tốt nhất để có giấc ngủ ngon

Nếu bạn đang có vấn đề trục trặc không ngủ đủ hay đang bị một tổn thương nào đó thì vấn đề quan trọng là tìm giải pháp sao cho ngủ ngon giấc. Tư thế ngủ đóng vai trò quan trọng đối với chất lượng giấc ngủ của bạn. Điều đó có nghĩa là đã đến lúc bạn đi ngủ rồi đó.

Các tư thế ngủ khác nhau có những tác dụng không giống nhau. Nếu bạn đang phải chịu đựng sự đau đớn hoặc có những trục trặc khác về sức khỏe, cần thiết bạn có thể thay đổi tư thế nằm ngủ để giúp quản lý chúng. Có thể bạn cho rằng việc đó là không đáng kể, nhưng rõ ràng nó đáng để bạn thử.

Sắp sắp thời gian tự tập ngủ dần dần theo tư thế mới có thể là bí quyết để nâng cao chất lượng giấc ngủ của bạn. Tuy nhiên, nếu việc đó làm bạn không thoải mái, đừng tự gây áp lực cho mình. Bạn cũng có thể cố gắng điều chỉnh tư thế ngủ ưa thích của mình để đảm bảo bạn có tư thế ngủ tốt nhất.

Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia Hoa Kỳ mách mẹo tốt nhất để có giấc ngủ ngon

Mỗi người một kiểu. Quan trọng là bạn đáp ứng được nhu cầu giấc ngủ và sức khỏe của bạn.

1. Tư thế thai nhi

Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia Hoa Kỳ mách mẹo tốt nhất để có giấc ngủ ngon

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Có lý do giải thích đó là tư thế ngủ phổ biến nhất. Theo Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia Hoa Kỳ, tư thế thai nhi có rất nhiều ích lợi. Ngủ tư thế thai nhi không những là tuyệt vời để làm giảm đau lưng hay mỏi lưng do mang thai mà còn có thể giúp làm giảm ngáy ngủ.

Tuy nhiên, ngủ theo tư thế thai nhi có một số bất lợi. Hãy đảm bảo tư thế nằm của bạn được thả lỏng tương đối, nếu không có thể cản trở bạn thở sâu khi ngủ ngáy. Thêm nữa, nếu bạn có bất kỳ trục trặc nào như đau khớp hay cứng cơ, ngủ theo tư thế thai nhi nghiêm ngặt có thể làm bạn đau và khó chịu vào sáng hôm sau.

Mẹo ngủ ngon

Nếu bạn muốn làm cho tư thế ngủ bào thai thoải mái hơn, hãy đảm bảo tư thế nằm của bạn được thả lỏng và thư giãn khi bạn cuộn mình. Bạn hãy giữ cho chân hơi mở rộng, và bạn thậm chí có thể thử ngủ với gối đặt giữa 2 đầu gối.

2. Ngủ nghiêng

Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia Hoa Kỳ mách mẹo tốt nhất để có giấc ngủ ngon

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Khi tiến hành tư thế này, ngủ nghiêng cũng thực sự khá tốt với bạn, đặc biệt là nghiêng bên trái. Nó không chỉ giúp giảm ngáy ngủ, mà còn tiêu hóa tốt và thậm chí còn giảm ợ hơi.

Một nghiên cứu từ trước đây tiến hành trên 10 người trong thời gian 2 ngày. Ngày đầu tiên những người tham gia nằm ngủ nghiêng bên phải sau khi ăn bữa có nhiều chất béo. Ngày thứ hai họ đổi sang nằm nghiêng bên trái.

Qua thí nghiệm nhỏ đó, các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng, nằm ngủ nghiêng bên phải đã làm tăng ợ hơi và ợ chua, điều đó gợi ý lý do bạn nên đổi phía nằm ngủ ban đêm.

Nằm ngủ nghiêng, nói cách khác, không phải luôn là tốt nhất. Nó không chỉ có thể gây ra chứng chuột rút cơ vai bạn, mà còn dẫn đến chứng cứng hàm phía bạn nằm ngủ. Thêm nữa, nằm ngủ nghiêng có thể tạo nên nếp da nhăn.

Đặt một chiếc gối dưới chân thấp hơn sẽ giúp cân bằng hông bạn hơn và tránh được đau lưng hông.

Mẹo ngủ ngon

Nếu bạn chọn ngủ nghiêng, hãy đảm bảo chọn cho mình một chiếc gối phù hợp để tránh đau cổ và đau lưng. Ngủ theo chiều nào cảm thấy thoải mái nhất, và hãy đổi chiều nếu như bạn cảm thấy không phù hợp với bạn.

3. Ngủ nằm sấp

Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia Hoa Kỳ mách mẹo tốt nhất để có giấc ngủ ngon

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Nếu phải xếp hạng tư thế ngủ, chúng tôi sẽ xếp ngủ nằm sấp dưới cùng của danh mục. Ngoài việc tốt cho phòng tránh ngáy ngủ và cơn ngừng thở khi ngủ, ngủ nằm sấp không còn ích lợi nào khác.

Ngủ nằm sấp có thể gây ra cả hai chứng đau cổ và đau lưng. Nó cũng gây ra sự căng cơ và đau khớp không cần thiết, và đó là lý do bạn có thể ngủ dậy thấy đau mình và mệt nhọc. Đặt chiếc gối bên dưới phần thắt lưng có thể giúp bạn giảm đau lưng.

Mẹo ngủ ngon

Để ngủ ngon hơn với tư thế này, hãy thử ngủ với một gối đầu mỏng – hay không cần có gối – để giảm thiểu các tác động lên cổ bạn. Bạn cũng có thể đặt gối bên dới vùng xương chậu để giảm đau đau lưng.

4. Ngủ nằm ngửa

Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia Hoa Kỳ mách mẹo tốt nhất để có giấc ngủ ngon

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ngủ nằm ngửa có thể không phải là tư thế ngủ phổ biến nhất, song nó lại cho nhiều tác dụng sức khỏe nhất. Nó không chỉ là tư thế dễ dàng nhất để bảo vệ xương sống, mà nó còn giúp giảm đau hông và đầu gối.

Theo Bệnh viện đa khoa Cleveland giải thích, ngủ nằm ngửa sử dụng trọng lực giữ cho cơ thể thẳng hàng đều nhau theo xương sống, vì thế có thể giúp giảm thiểu mọi áp lực đối với các khớp và sống lưng của bạn. Đặt chiếc gối xuống dưới đầu gối sẽ giúp bạn giữ đường cong tự nhiên của lưng cơ thể.

Thêm nữa, nếu bạn băn khoăn về việc giữ cho làn da của mình tươi mới thì ngủ nằm ngửa sẽ bảo vệ làn da tốt nhất so với bất kỳ kiểu gối hoặc dụng cụ cảm ứng trọng lực chống nhăn nào.

Mặt khác, ngủ nằm ngửa có thể là khó khăn đối với người ngủ ngáy và bị chứng ngừng thở. Và nó cũng khó khăn đối với người đang bị đau lưng, vì vậy việc đảm bảo bạn được trợ giúp thích hợp là rất quan trọng.

Mẹo ngủ ngon

Nếu bạn ngủ nằm ngửa, hãy thử ngủ với chiếc gối đặt dưới đầu gối để giảm đau lưng và giảm bớt áp lực đối với xương sống của bạn. Nếu bạn đang bị sưng phổi, bạn cũng có thể tự đỡ mình lên với một chiếc gối khác để thở dễ hơn.

Tóm tắt chung

Chúng ta sử dụng khoảng 1/3thời gian cuộc đời mình để ngủ, hoặc cố gắng ngủ. Tư thế ngủ của bạn có ý nghĩa nhiều hơn bạn nghĩ. Nếu bạn đang có vấn đề trục trặc giấc ngủ, sức khỏe của bạn sẽ bị hao hụt. Vì thế, mất ngủ còn là vấn đề cần quan tâm hơn cả ngủ đủ hay ngủ ngon.

Nếu bạn ngủ dậy không cảm thấy thoải mái, hãy thử rèn luyện thói quen ngủ tốt. Kết hợp vệ sinh giấc ngủ với thói quen hàng ngày thành phương pháp chung có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn, chẳng hạn như:

• Tránh uống nhiều cafe

• Tập thể dục đều đặn

• Xây dựng thời gian biểu cho ban đêm để giúp bạn thư giãn và chuẩn bị cho ngủ

Cố gắng duy trì nhật ký ngủ khoảng 1 hoặc 2 tuần. Bạn có thể ghi chép giữ lại bất kỳ thói quen nào cho giấc ngủ hay chất lượng giấc ngủ của bạn, do đó bạn có thể xem xét tốt hơn và lựa chọn yếu tố nào thích hợp.

Hãy nhớ rằng, bạn không cần phải thay đổi tư thế ngủ của mình nếu như bạn không có vấn đề gì về giấc ngủ. Hãy thực hiện những gì cảm thấy tốt nhất với bạn. Quan trọng hơn cả là đảm bảo rằng khi ngủ dậy bạn cảm thấy thoải mái và sẵn sàng cho một ngày mới.

*Theo Healthline

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!