Tổng quan về HIV/AIDS

Cần biết - 05/02/2024

Đây là đại dịch toàn cầu mà đến nay, con người vẫn chưa tìm ra thuốc đặc trị

Bằng cách gây tổn thương hoặc phá huỷ các tế bào của hệ thống miễn dịch, HIV cản trở khả năng của cơ thể chống lại vi-rút, vi khuẩn và nấm gây bệnh. Điều này làm cho bạn mẫn cảm hơn với các nhiễm trùng cơ hội mà bình thường cơ thể bạn sẽ kháng cự được, như viêm phổi và viêm màng não, và một số loại ung thư.

Bản thân vi-rút và nhiễm trùng được gọi là HIV. Thuật ngữ AIDS (Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải) được sử dụng để chỉ giai đoạn muộn của nhiễm HIV. Nhưng cả hai thuật ngữ HIV và AIDS đều chỉ cùng một bệnh.

HIV lây truyền chủ yếu qua tiếp xúc tình dục với bạn tình bị nhiễm. HIV cũng lây qua máu và dùng chung bơm kim tiêm bị nhiễm vi-rút. Phụ nữ bị nhiễm HIV nếu không điều trị cũng có thể truyền bệnh cho con khi có thai, khi đẻ hoặc qua sữa mẹ.

Tổng quan về HIV/AIDS

Vi-rút HIV tồn tại trong máu người (Ảnh minh họa: Internet)

Trong 2 thập kỷ kể từ khi có những báo cáo đầu tiên về bệnh, AIDS đã trở thành đại dịch toàn cầu. Trên khắp thế giới ước tính có khoảng 40 triệu người nhiễm HIV, trong đó có 2,5 triệu trẻ em dưới 15 tuổi. Theo chương trình phòng chống HIV/AIDS Liên hợp quốc (UNAIDS) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trong năm 2003 có 5 triệu người nhiễm HIV mới và 3 triệu người chết vì AIDS.

Ở vùng tiểu Sahara châu Phi, vùng chịu ảnh hưởng nặng nhất của AIDS, năm 2003 có 3 triệu người nhiễm mới và 2,3 triệu người chết bởi AIDS. Đại dịch AIDS cũng tăng nhanh ở Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nga, Đông Âu và vùng Trung Á.

Hiện tại, ước tính 850.000-950.000 người Mỹ nhiễm HIV/AIDS. Điều này một phần là nhờ cải thiện công tác điều trị. Từ năm 1995, số thuốc điều trị AIDS đã tăng lên đáng kể, và những phối hợp thuốc kháng vi-rút mới mạnh hơn đã giúp giảm các biến chứng nặng và kéo dài thời gian sống. Nhưng sự xuất hiện các dạng HIV kháng thuốc đang đe doạ những tin tức tốt lành về việc điều trị.

Một mối lo khác là sự tự mãn ngày càng tăng về AIDS. Gần 1/3 số người nhiễm HIV không biết mình bị bệnh và bởi vậy rất dễ lây truyền bệnh. Và những báo cáo từ nhiều thành phố ở Mỹ và châu Âu đã cho thấy hành vi nguy cơ cao gia tăng trong nhóm nam thanh niên đồng tính luyến ái.

Việc sử dụng ma tuý cũng làm tăng sự lây lan của HIV. Những thực tế này đã khiến các chuyên gia cảnh báo rằng đại dịch có 20 năm tuổi này vẫn đang trong giai đoạn bắt đầu.

>>Xem thêm: Sự thật về HIV có thể bạn chưa biết

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!