Top khoáng chất giúp tăng cường hồng cầu

Điều cần biết - 05/03/2024

Chế độ dinh dưỡng hợp lý với các vitamin và khoáng chất nhất định, đảm bảo việc hình thành tế bào hồng cầu cần thiết cho cơ thể.

Trong máu có chứa 3 loại tế bào chính: Tiểu cầu, bạch cầu và hồng cầu. Các tiểu cầu kết hợp lại với nhau để hình thành cục máu đông hoặc vảy có tác dụng làm lành vết thương, trong khi các tế bào bạch cầu tạo nên một phần của hệ thống miễn dịch giúp ngăn ngừa nhiễm trùng. 

Các tế bào hồng cầu đảm nhận chức năng mang oxy từ phổi đến các mô khắp cơ thể và loại bỏ carbon dioxide (CO2) ra khỏi cơ thể. Các tế bào hồng cầu có màu đỏ vì chúng có chứa một loại protein giàu chất sắt được là hemoglobin. 

Các tế bào hồng cầu có chu kỳ sống khoảng 4 tháng, vì vậy cơ thể phải không ngừng tạo ra những cái mới để thay thế các tế bào già và tế bào chết. 

Dưới đây là top khoáng chất giúp tăng cường hồng cầu:

Thực phẩm giàu chất sắt

Top khoáng chất giúp tăng cường hồng cầu

Thịt đỏ là thực phẩm tiêu biểu giàu chất sắt (Ảnh minh họa: Internet)

Cơ thể sử dụng chất sắt để tạo hemoglobin. Hemoglobin giúp vận chuyển và lưu trữ oxy trong cơ thể. Tiêu thụ các loại thực phẩm giàu chất sắt có thể ngăn ngừa bệnh thiếu máu và đảm bảo việc các tế bào trong cơ thể được cung cấp đầy đủ oxy. 

Các thực phẩm giàu chất sắt bao gồm thịt đỏ, nội tạng động vật như thận và gan, đậu, đậu lăng, các loại rau lá xanh đậm như rau mùng tơi, cải xoăn, mận khô, nho khô và lòng đỏ trứng.

Thực phẩm giàu a-xít floric, vitamin B9

A-xít folic, còn được gọi là vitamin B9, là một vitamin B phức hợp giúp cơ thể tạo ra các tế bào hồng cầu mới khỏe mạnh. Bệnh nhân thiếu máu thường có lượng hấp thu a-xít floric ở mức thấp. Các loại thực phẩm chứa hàm lượng cao các a-xít folic bao gồm bánh mì, ngũ cốc, các loại rau lá xanh như cải xoăn, rau mùng tơi, đậu Hà Lan, súp lơ, lá bí, củ cải, măng tây, đậu lăng, đậu đen, đậy navy, đậu khô, đậu và các loại hạt. Tăng cường các loại thực phẩm như đu đủ, cà chua, ớt chuông, bắp cải và tỏi tây trong chế độ ăn uống để bổ sung lượng a-xít folic cần thiết.

Top khoáng chất giúp tăng cường hồng cầu

Đu đủ là đại diện cho thực phẩm giàu a-xít floric (Ảnh minh họa: Internet)

Thực phẩm chứa khoáng chất đồng 

Đồng là một khoáng chất cần thiết trong quá trình trao đổi chất sắt của các tế bào hồng cầu. Khoáng chất đồng có thể được tìm thấy trong các loại thịt gia cầm, sò, gan, ngũ cốc nguyên hạt, sô cô la, các loại đậu, quả anh đào và các loại hạt. Người lớn cần bổ sung 900mg đồng mỗi ngày. Phụ nữ tuổi mãn kinh cần lượng khoáng chất đồng nhiều hơn nam giới, khoảng 18mg trong khi nam giới chỉ cần 8mg mỗi ngày.

Thực phẩm chứa vitamin A

Vitamin A có chức năng hỗ trợ sự phát triển của tế bào hồng cầu trong tủy xương, đảm bảo các tế bào hồng cầu tiếp nhận đủ chất sắt cần thiết để xử lý hemoglobin. Khoai lang, cà rốt, bí, rau lá xanh đậm, ớt ngọt và các loại trái cây như mơ, bưởi, dưa hấu rất giàu vitamin A. Mức khuyến cáo cho phụ nữ là 700mcg vitamin A mỗi ngày và 900mcg cho nam giới.

Thực phẩm giàu vitamin B12

Vitamin B12 là một loại vitamin B phức hợp có vai trò quan trọng cho quá trình tổng hợp DNA và sản sinh các tế bào máu trong tủy xương. Lượng vitamin B12 tiêu thụ ở mức thấp dẫn đến sự phân chia tế bào bất thường trong tủy xương, và hình thành các tế bào hồng cầu khổng lồ (megaloblasts).

Bệnh nhân mắc chứng thiếu máu có tế bào hồng cầu khổng lồ là do các tế bào hồng cầu bình thường không thể lưu trữ hoặc vận chuyển oxy đến các mô. Vitamin B12 được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm động vật như gan bò, cá, thịt đỏ, trứng, sữa, các sản phẩm từ sữa, ngũ cốc và các thực phẩm bổ sung.

>>> Xem thêm: 6 lợi ích không ngờ từ đường phèn

Mai Hồ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!