Top thực phẩm bài mòn trí thông minh

Sống khỏe mạnh - 03/29/2024

Có nhiều các loại thực phẩm tưởng chừng thơm ngon, bổ dưỡng nhưng thực chất tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng tới não bộ.

Đồ ăn vặt

Nhiều kết quả nghiên cứu gần đây cho thấy mối liên hệ giữa các bệnh về tâm lý như trầm cảm, lo âu với đồ ăn vặt. Một số thức ăn vặt thường gặp như khoai tây chiên, xúc xích, sô cô la đều có khả năng phá hủy các màng tế bào và làm tổn thương não.

Top thực phẩm bài mòn trí thông minh

Đồ ăn vặt có khả năng phá hủy các màng tế bào trong não (Ảnh minh họa: Internet)

Đồ ăn mặn

Đồ ăn quá mặn hay các loại thực phẩm chứa nhiều muối được coi là 'thủ phạm' gây ra các bệnh về cao huyết áp, tim mạch, thận, xơ vữa động mạch… Nguyên nhân chính là muối có ảnh hưởng đến quá trình cung cấp máu cho bộ máy thần kinh trung ương, gây ra hiện tượng thiếu oxy, thiếu máu lên não và chức năng ghi nhớ của bộ não.

Nhu cầu muối ở người lớn chỉ cần 7 g/ngày, trẻ nhỏ là 3 - 4 g/ngày, tuy nhiên số lượng này càng ngày tăng cao vì thói quen ăn uống thiếu cân bằng.

Thực phẩm chứa nhiều đường và chất làm ngọt nhân tạo

Hấp thụ nhiều đường trong thời gian dài có thể gây ảnh hưởng đến não như khả năng nhận thức, học hỏi và ghi nhớ.

Cùng với đường, hiện nay người ta còn sử dụng chất làm ngọt nhân tạo để thay thế đường nhằm giảm bớt lượng calo hấp thụ. Tuy nhiên, thực chất đây là đường hóa học và có thể ảnh hưởng xấu đến chức năng nhận thức của con người.

Thực phẩm đóng hộp

Thực phẩm đóng hộp có hàm lượng đạm rất thấp, chứa nhiều chất bảo quản và phụ gia thực phẩm. Từ lâu, khoa học đã chứng minh đây là các chất có tác hại xấu đến hệ thần kinh trung ương, đồng thời làm tăng nguy cơ mắc hội chứng Alzheimer.

Top thực phẩm bài mòn trí thông minh

Thực phẩm đóng hộp có tác ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh trung ương (Ảnh minh họa: Internet)

Ngũ cốc không nguyên hạt

Ngũ cốc tưởng chừng là thực phẩm bổ dưỡng, an toàn nhưng nếu bạn đang sử dụng các loại ngũ cốc không nguyên hạt thì cần xem xét lại tình trạng sức khỏe nói chung và chức năng não bộ nói riêng.

Ngũ cốc không nguyên hạt khi được tiêu thụ thường xuyên khiến người sử dụng bị lão hóa động mạch, có nguy cơ già trước tuổi với biểu hiện mất trí nhớ và hội chứng phủ màng não.

Đồ uống chứa chất kích thích

Các loại đồ uống chứa chất kích thích như rượu, bia, cà phê, chè đặc không chỉ ảnh hưởng đến gan mà còn là nguyên nhân gây bệnh rối trí ở mọi lứa tuổi.

Khi sử dụng bia, rượu trong thời gian dài, liều lượng lớn người bệnh dễ mắc các chứng rối loạn tâm thần như suy giảm trí nhớ, lo âu, trầm cảm hoặc phấn kích thái quá.

Những loại thức uống như cà phê, trà xanh vốn được dân văn phòng ưa thích như chúng có nguy cơ làm giảm lưu lượng máu đi đến các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là não bộ, từ đó ảnh hưởng đến khả năng tư duy.

Mì chính

Hạn chế sử dụng mì chính trong những bữa ăn hàng ngày của gia đình, đặc biệt là thực đơn của trẻ nhỏ tức là bạn đang loại bỏ nguy cơ mắc các bệnh về trí não cho những người thân yêu.

Thực tế cho thấy, sử dụng mì chính với liều lượng lớn và kéo dài có thể khiến trẻ chậm phát triển, thậm chí bị thiểu năng.

Thanh Lê

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!