Top thực phẩm khiến lá gan chết dần chết mòn

Dinh dưỡng - 04/29/2024

Gan được coi là ‘nhà máy hóa chất’ trong cơ thể với nhiệm vụ thải độc. Vì vậy, chăm sóc lá gan khỏe mạnh là rất quan trọng.

Tổn thương gan có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Ngoài nguyên nhân bẩm sinh, yếu tố môi trường, chế độ ăn uống không hợp lý sẽ khiến gan làm việc kém hiệu quả. Thậm chí còn có thể dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm liên quan đến gan. Dưới đây là một số thực phẩm mọi người cần sử dụng hạn chế để có một lá gan khỏe mạnh.

Trái cây có chất kháng oxy hóa

Chất oxy hóa có thể coi là vệ sĩ bảo vệ gan khỏi các gốc tự do và các chất độc bao quanh. Chính vì vậy, khi cơ thể hấp thụ những thực phẩm có chất kháng oxy hóa thì đã vô tình làm suy yếu lớp màng bảo vệ của gan.

Theo một nghiên cứu được Bộ Nông nghiệp Mỹ thực hiện tại Đại học Tuffs thì rất nhiều trái cây quen thuộc giàu chất kháng oxy hóa. Trong số đó có cam, chuối, táo, lê, dâu tây, bưởi ruột đỏ, quả mâm xôi… Đây chắc chắn là hoa quả ưa thích của rất nhiều người. Vì vậy, để bảo vệ gan tốt hơn, những trái cây này cũng nên được sử dụng điều độ.

Top thực phẩm khiến lá gan chết dần chết mòn

Tuy nhiên, với những người thích ăn táo tây thì lại thoải mái hơn. Bởi vì trong táo tây có chứa pectin, có chức năng 'tóm' và thải những kim loại nặng ra ngoài. Nhờ vậy mà nhiệm vụ của gan cũng được giảm bớt.

Thức ăn nhanh

Với hương vị thơm ngon và giàu năng lượng, thức ăn nhanh luôn là lựa chọn của nhiều người trong thực đơn. Tuy nhiên, chính vì được chế biến với nhiều dầu mỡ, bơ nên thức ăn nhanh cũng gây nhiều tác hại cho gan. Những món ăn quen thuộc như hamburger, gà rán, bỏng ngô... đều là những thực phẩm có nhiều chất béo và đường, gây tổn hại cho gan.

Top thực phẩm khiến lá gan chết dần chết mòn

Rượu

Những chất kích thích luôn được khuyến cáo là có hại cho cơ thể, và rượu đứng đầu bảng trong số đó. Một trong những nguyên nhân chính là rượu được hấp thụ trực tiếp vào màu mà không qua một quá trình nào cả. Như vậy, uống rượu tức là bắt gan phải làm việc nhiều hơn để thải độc tố.

Top thực phẩm khiến lá gan chết dần chết mòn

Muối

Ăn quá nhiều muối không chỉ gây béo phì và hại thận và còn làm tổn thương gan. Sử dụng đồ ăn quá mặn có thể là nguyên nhân của những bệnh nguy hiểm như: Cao huyết áp, gan nhiễm mỡ…

Top thực phẩm khiến lá gan chết dần chết mòn

Hiện nay, nhiều món ăn khoái khẩu của nhiều người như xúc xích, bánh mì kẹp, thịt xông khói… được cho là dùng nhiều muối quá mức cho phép. Do đó, những thực phẩm này cũng cần hạn chế trong khẩu phần ăn mỗi ngày.

>>Xem thêm: Những cơ quan thải độc tố trên cơ thể

Ảnh minh họa: Internet

Lan Anh (tổng hợp)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!