TP HCM đang cách ly 4 trường hợp nghi nhiễm virus Corona

Thời sự - 04/24/2024

Sở Y tế TP HCM vừa cho biết, hiện trên địa bàn thành phố có 4 người nghi nhiễm virus corona đang được cách ly tại các bệnh viện để chờ kết quả xét nghiệm từ Viện Pasteur thành phố. Cả 4 trường hợp nghi nhiễm virus Corona đều từng đi qua Vũ Hán, Trung Quốc.

Một gia đình người Pháp gồm 5 người qua Vũ Hán, sau đó về Việt Nam du lịch xuyên Việt, 3 người của gia đình này có biểu hiện mắc bệnh nên đã được cách ly theo dõi tại Bệnh viện Nhi đồng TP HCM. Một trường hợp khác là người Việt Nam quá cảnh 2 tiếng tại Vũ Hán và đã có biểu hiện mắc bệnh cũng đang được cách ly để theo dõi.

Trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm, Sở Y tế TP HCM đã kiểm tra, theo dõi những người từng tiếp xúc với 4 người này để có kế hoạch cách ly.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết để chủ động đối phó khi có tình huống dịch xảy ra trên địa bàn, Sở Y tế thành phố đã chuẩn bị 2 tình huống để ứng phó. Đó là, tình huống tiếp tục xuất hiện các trường hợp bệnh xâm nhập vào thành phố và tình huống dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục duy trì các biện pháp nhằm phát hiện sớm trường hợp mắc virus Corona đến thành phố từ vùng có dịch.

Đối với tình huống thành phố tiếp tục xuất hiện các trường hợp bệnh xâm nhập, ngành y tế sẽ khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng, huy động sự tham gia tích cực và chủ động của toàn xã hội, nhất là vai trò của cá nhân và gia đình, trên cơ sở biết đủ, hiểu đúng, thực hành tốt các biện pháp dự phòng phổ quát và chủ động, các biện pháp xử trí khi bị nhiễm bệnh; còn đối với tình huống dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, ngành y tế thành phố sẽ đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lan rộng trong cộng đồng, hạn chế tử vong.

TP HCM đang cách ly 4 trường hợp nghi nhiễm virus Corona

BV cách lý 4 trường hợp nghi nhiễm virus Corona để theo dõi điều trị

Trước diễn biến phức tạp của virus Corona, UBND TP HCM vừa có quyết định thành lập Ban Chỉ đạo về phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona. Đồng chí Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong là Trưởng Ban Chỉ đạo; ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phó làm Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo; Ban Chỉ đạo còn có 2 Phó Trưởng Ban khác và 49 thành viên; Tổ thư ký Ban Chỉ đạo gồm 11 người.

Theo quyết định, Ban Chỉ đạo căn cứ tình hình diễn biến dịch bệnh, kịp thời xây dựng kế hoạch, phương án, giải pháp, kinh phí phòng, chống dịch cụ thể và tham mưu UBND thành phố chỉ đạo, triển khai các giải pháp hữu hiệu nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, khống chế và dập tắt kịp thời dịch bệnh, bảo vệ an toàn sức khỏe cho nhân dân thành phố.

Cùng với đó là chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra giám sát hoạt động phòng, chống dịch bệnh của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị. Chỉ đạo công tác phối hợp liên ngành, điều phối các nguồn lực, huy động hệ thống chính trị và cộng đồng tham gia vào công tác phòng chống dịch bệnh.

Đối với tổ Thư ký Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ tham mưu cho Ban Chỉ đạo về công tác dự phòng, điều trị, truyền thông, hậu cầu. Về công tác điều trị, sẽ xây dựng và triển khai kế hoạch thu dung điều trị ở các bệnh viện, đảm bảo nguyên tắc phát hiện sớm và tiếp nhận kịp thời ca bệnh, cách ly điều trị, theo dõi sát phát hiện kịp thời ca bệnh có dấu hiệu nặng, chuyển viện an toàn đến các bệnh viện tuyến cuối được phân công; phòng, chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện...

Riêng về công tác truyền thông, đảm bảo cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho cộng đồng bằng nhiều hình thức; thiết lập đường dây nóng để kịp thời thông tin, hướng dẫn và tư vấn cho người dân khi có nhu cầu.

Đối với công tác hậu cần, đảm bảo đủ hóa chất, trang thiết bị, cơ số thuốc phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh. Hỗ trợ kịp thời, hiệu quả cho các đơn vị y tế trong việc chuẩn bị, bổ sung các trang thiết bị, trang phục bảo hộ, hóa chất, thuốc men… cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh do virus Corona gây ra.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!