Trả lại khuôn mặt cân xứng cho thanh niên bị khối u lồi cầu xương hàm dưới trái

Cần biết - 05/02/2024

Theo thông tin Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, các bác sĩ Khoa Răng Hàm Mặt vừa phẫu thuật cho bệnh nhân bị lệch mặt nặng do khối u lồi cầu xương hàm dưới trái. Đây là ca bệnh đặc biệt, được thực hiện bằng phương pháp cắt u nội soi kết hợp phẫu thuật chỉnh hình xương hàm.

Bệnh nhân tên là T.V.L nam, 27 tuổi, bị lệch mặt nặng do khối u lồi cầu xương hàm dưới trái. Điều này khiến bệnh nhân mặc cảm .

Tại bệnh viện, các bác sĩ xác định đây là ca bệnh đặc biệt do vậy phải thực hiện phương pháp cắt u nội soi kết hợp với phẫu thuật chỉnh hình xương hàm.

Trả lại khuôn mặt cân xứng cho thanh niên bị khối u lồi cầu xương hàm dưới trái

Khối u được cắt và lấy ra bằng phương pháp nội soi.

Giải thích về trường hợp này các bác sĩ cho rằng, dị dạng xương hàm trong lệch mặt có thể do sự phát triển không đều giữa xương hàm hai bên hoặc do bệnh lý gây ảnh hưởng đến sự triển và đẩy lệch xương hàm. Điều trị phẫu thuật cho bệnh nhân bất cân xứng mặt là một phẫu thuật khó và phức tạp, đặc biệt trong trường hợp bất cân xứng mặt có kèm theo bệnh lý.

Theo ThS.BS Nguyễn Trường Minh, việc cắt u lồi cầu xương hàm dưới qua nội soi đường trong miệng có ưu việt hơn vì có thể loại bỏ được nguy cơ liệt mặt do tổn thương dây thần kinh VII khi cắt u qua đường rạch trước tai. Bên cạnh đó, phẫu thuật chỉnh hình xương hàm hiện đã được áp dụng thường quy tại bệnh viện. Bệnh nhân bị lệch mặt nặng được khám, tư vấn cụ thể, áp dụng công nghệ 4.0 quét toàn bộ phần xương, khuôn mặt và lên phương án phẫu thuật 3D. Kế hoạch được giả lập và tính toán, các khí cụ hướng dẫn phẫu thuật được in 3D để đảm bảo phẫu thuật chính xác như trên phần mềm, BS Minh nhấn mạnh.

Trả lại khuôn mặt cân xứng cho thanh niên bị khối u lồi cầu xương hàm dưới trái

Ekip các y bác sĩ thực hiện phẫu thuật và chỉnh hình cho bệnh nhân.

Sau phẫu thuật 5 ngày, sức khỏe bệnh nhân ổn định, ăn uống tốt, không có sẹo ở ngoài mặt, khuôn mặt cân xứng, so với trước phẫu thuật được cải thiện nhiều. Bệnh nhân đã được xuất viện sau 1 tuần.

Được biết, tại bệnh viện đã áp dụng công nghệ 4.0 trong một phẫu thuật chỉnh hình xương hàm giúp cho phẫu thuật đạt độ chính xác cao nhất. Hiện tại, hiệu quả và chất lượng phẫu thuật chỉnh hình hàm mặt có thể sánh ngang với các nước trong khu vực như Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan. Những bệnh nhân muốn phẫu thuật chỉnh hình xương hàm mặt như hô, móm, lệch mặt, cằm lẹm có thể thực hiện tại bệnh viện mà không cần phải ra nước ngoài điều trị.

Lồi cầu - khớp thái dương hàm không chỉ góp phần tạo dựng khuôn hình bộ mặt, những chấn thương vùng khớp thái dương hàm dù trực tiếp hay gián tiếp cũng ảnh hưởng nhiều đến chức năng như dính khớp, cứng khớp, teo xương hàm dưới, khớp cắn sai... Nếu không điều trị đúng sẽ gây di chứng thoái hóa khớp, cứng khớp, rối loạn phát triển xương hàm, người bệnh khó hoặc không ăn uống được.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!