Trầm cảm bởi muốn là bà mẹ hoàn hảo

Làm mẹ - 05/06/2024

Những người luôn lo lắng để trở thành 'siêu mẹ' có nhiều khả năng sẽ mắc chứng trầm cảm.

Nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ ĐH Michigan (Mỹ) phát hiện có rất nhiều bà mẹ quá lo lắng về việc người khác đánh giá liệu họ có phải là một người mẹ đủ tốt hay chưa. Những kỳ vọng và áp lực không thực tế của dư luận xã hội có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tâm thần phụ nữ.

'Trong hình dung của mọi người, các em bé luôn dễ thương và ngoan ngoãn. Ngược lại, dư luận thường nghĩ bạn là người mẹ tồi', Tiến sĩ Elizabeth Thomason, thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết.

Các nhà nghiên cứu đã điều tra 113 phụ nữ. Những người này được hỏi chi tiết về mức độ trầm cảm và cảm nhận của họ về khả năng làm mẹ của mình. Họ cũng được hỏi có đồng ý hay không với những ý kiến như: 'Tôi nên tự mình làm mọi thứ cho con của mình', 'Những người mẹ khác nuôi con dễ dàng hơn tôi', 'Tôi cảm thấy có lỗi nếu đặt nhu cầu của mình lên trên nhu cầu của bé'.

Trầm cảm bởi muốn là bà mẹ hoàn hảo

Ảnh minh họa: Internet

Nghiên cứu phát hiện ra những phụ nữ quá quan tâm đến việc người khác đánh giá khả năng làm mẹ của mình dễ có xu hướng trầm cảm. Bởi khi đó, người mẹ đã tự đặt cho mình quá nhiều áp lực và rất dễ bị căng thẳng. Những căng thẳng này khiến họ dễ mắc các vấn đề về sức khỏe tâm thần. Cố gắng để trở thành hoàn hảo cũng có nghĩa họ ít nhờ người khác giúp đỡ trong việc chăm sóc trẻ khi cần thiết.

Những người phụ nữ cho rằng làm cha mẹ không phải là công việc quá khó khăn là những người luôn sẵn sàng nhờ người khác giúp đỡ. 'Thực ra, nếu em bé quấy khóc không có nghĩa bạn là một người mẹ tồi', Tiến sĩ Thomason nhận xét. 'Đó là vấn đề thuộc về quá trình phát triển của trẻ, nhưng cũng là một thách thức đối với người làm cha mẹ'.

Một nghiên cứu gần đây được tiến hành tại Australia cũng cho thấy, người lần đầu làm mẹ dễ mắc trầm cảm khi đứa con lên 4 nhiều hơn là trong năm đầu tiên sau sinh. Nghiên cứu cho biết 1/3 những người lần đầu làm mẹ có triệu chứng trầm cảm ít nhất một lần trong thời gian từ khi mang bầu đến khi bé được 4 tuổi.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!