Trầm cảm, 'não cá vàng' vì… thiếu vitamin

Cần biết - 04/16/2024

Người thiếu B12 dễ cảm thấy chán nản và nặng hơn là trầm cảm, gặp vấn đề về trí nhớ, khả năng tiếp thu, xét đoán sự việc.

Các thống kê mới nhất của Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh cho thấy số người bị ảnh hưởng bởi việc thiếu B12 – một vitamin quan trọng cho não bộ và nhiều chức năng cơ thể khác đang ngày một cao. Tình trạng gặp nhiều nhất ở nhóm 75 tuổi trở lên, tỉ lệ đến 10%; kế đến là nhóm 65 - 74 tuổi, tỉ lệ khoảng 5%.

Trầm cảm, 'não cá vàng' vì… thiếu vitamin

Thịt, cá, trứng, sữa... là những nguồn cung cấp vitamin B12 dễ tìm nhất

Trả lời phỏng vấn trên tờ The Telegraph, dược sĩ lâm sàng cao cấp Wai Ling Lo (Bệnh viện Princess Grace, Anh) cho biết tỉ lệ thiếu vitamin còn tăng cao ở các nhóm người ăn chay, uống nhiều rượu bia, cho con bú… khiến nhiều người rơi vào tâm trạng buồn nản, trầm cảm không rõ nguyên nhân. Ngoài ra, một số bệnh di truyền, bệnh dạ dày, bệnh đường ruột, thuốc trị dị ứng… cũng có thể khiến bạn thiếu vitamin này.

Đáng nói, ít người biết rằng đây là một vi chất có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của bạn, bao gồm dễ trầm cảm và sức khỏe tâm thần kém. Bởi lẽ nó có vai trò quan trọng trong việc hình thành myelin - một chất béo màu trắng có thể quyết định sức khỏe của các tế bào thần kinh.

Người thiếu B12 dễ cảm thấy chán nản và nặng hơn là trầm cảm, gặp vấn đề về trí nhớ, khả năng tiếp thu, xét đoán sự việc. Ngoài ra, nó có thể gây một số tác động toàn thân khác như luôn cảm thấy mệt mỏi, thiếu năng lượng, đau và đỏ lưỡi, loét miệng, yếu cơ, các vấn đề về thị giác…

B12 cũng cần cho hệ tim mạch và tiêu hóa. Thiếu nó có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim, thiếu máu và các rối loạn tiêu hóa. Chúng ta cần vitamin này để tạo ra các tế bào hồng cầu khỏe mạnh và DNA.

Các chuyên gia khuyên rằng nếu bạn có một hoặc nhiều triệu chứng kể trên, hãy xem lại cách bạn ăn uống. Thực phẩm giàu B12 bao gồm hải sản như sò, ốc, cua, cá, thịt bò, sữa và sữa chua, trứng. Đó cũng là lý do người ăn chay hay bị thiếu vitamin này. Người uống bia rượu nhiều thì bị kém hấp thu B12, trong khi bà mẹ cho con bú thì thiếu do phải san sẻ cho con.

Cách giải quyết tốt nhất là ăn thêm. Người ăn chay hay có bệnh làm kém hấp thu vitamin B12 nên tìm cách bổ sung bằng thuốc tiêm, thuốc uống, các loại ngũ cốc ăn sáng tăng cường vitamin. Người ăn chay Á châu có một lợi thế, vì các loại rau dưa ngâm lên men cũng khá dồi dào B12.

(Theo The Telegraph)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!