Trẻ 12 tháng tuổi cần ăn đậm đặc hơn

Dinh dưỡng gia đình - 04/30/2024

Rau nên thái nhỏ, không nên xay nhuyễn, để cho trẻ tập nhai vì trẻ đã có khoảng 8 chiếc răng.

12 tháng tuổi, trẻ đang dần bước sáng những cột mốc mới về sự tăng trưởng và phát triển. Các mẹ hãy theo dõi sự phát triển của trẻ để bổ sung dinh dưỡng kịp thời cho trẻ.

Sữa vẫn là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu. Bên cạnh việc duy trì nguồn sữa mẹ, thì 12 tháng tuổi là mốc mà mẹ phải thay đổi loại sữa công thức cho phù hợp với tuổi của trẻ. Mẹ nên mua hộp nhỏ, cho trẻ uống thử và theo dõi trong một vài ngày sao rồi hãy quyết định có nên cho con uống sữa đó hay không.

Trẻ 12 tháng tuổi cần ăn đậm đặc hơn

Brittany Gidley Photography LLC

Trẻ của mẹ đã nặng gấp 3 lần lúc sinh và đang tập đứng rồi đi. Điều này khiến việc cung cấp thêm nhiều năng lượng hơn so với những tháng trước để trẻ có tiền đề lớn nhanh hơn. Trẻ cần 800-1000 kcalo mỗi ngày và mẹ nên cần bằng chất dinh dưỡng cho các bữa ăn.

Mẹ nên cho trẻ ăn đặc hơn một chút. Rau nên thái nhỏ, không nên xay nhuyễn, để cho trẻ tập nhai vì trẻ đã có khoảng 8 chiếc răng.

Tốc độ chuyển hóa: Tuy còn nhỏ nhưng tốc độ chuyển hóa của trẻ cao. Ước lượng tốc độ chuyển hóa của mỗi trẻ gấp hai lần người lớn, tức là 3,6 – 4kcal/giờ. Vì vậy da trẻ rất nóng và hay toát mồ hôi, mẹ cần chú ý giữ vệ sinh cho trẻ. Đồng thời trẻ cũng rất nhanh đói và một ngày cần ăn từ 5 – 8 bữa.

Trẻ 12 tháng tuổi cần ăn đậm đặc hơn

Kích thước dạ dày: Thể tích dạ dày của trẻ ở giai đoạn chỉ khoảng 60 – 100ml. Với thể tích này, dạ dày trẻ chỉ chứa khoảng 0,2kg thực phẩm. Điều này khiến trẻ không thể ăn liền một mạch được và không thể dự trữ nhiều thức ăn. Do đó đừng để trẻ nhịn ăn quá 3 giờ. Mỗi 3 giờ mẹ nên cho trẻ ăn. Đừng ép trẻ ăn một lúc nhiều thức ăn vì dạ dày không thể giãn ra được.

Tốc độ tăng trưởng: Trẻ có tốc độ tăng trưởng nhanh. Về chiều cao, trẻ có thể tăng đến 2cm/tháng. Về cân nặng trẻ tăng thêm khoảng 0,2kg/tháng.

Vì vậy mẹ lưu ý chế độ ăn của trẻ cần đậm đặc. Một chế độ ăn hàng ngày cần 20 – 25% đạm, 30 – 40% chất béo. Nếu ăn theo kiểu người lớn trẻ sẽ không có đủ chất để phát triển, chậm lớn và còi cọc.

Trẻ 12 tháng tuổi cần ăn đậm đặc hơn

Cân nặng, chiều cao trung bình của trẻ ở lứa tuổi này:

- Bé trai: nặng 8,1-12,4 (kg), cao 70,7-81.5 (cm)

- Bé gái: nặng 7,4-11,6 (kg), cao 68,6-80,0 (cm)

Hãy quan tâm tới chế độ dinh dưỡng của trẻ để trẻ có thể phát triển tốt về thể chất cũng như trí tuệ.

Nguồn ảnh: Internet

Thùy Chi

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!