Trẻ béo phì dễ bị ung thư kết tràng và trực tràng khi lớn

Ung Thư - 05/02/2024

Khảo sát của các nhà khoa học Israel thuộc Trung tâm Y tế Rabin ở TP Petah Tikva mới được công bố trên tạp chí Cancer nêu khả năng ung thư kết tràng và trực tràng tăng cao khi lớn tuổi ở những thanh thiếu niên béo phì và dư cân.

Khảo sát của các nhà khoa học Israel thuộc Trung tâm Y tế Rabin ở TP Petah Tikva mới được công bố trên tạp chí Cancer nêu khả năng ung thư kết tràng và trực tràng tăng cao khi lớn tuổi ở những thanh thiếu niên béo phì và dư cân.

Nhóm nghiên cứu đã thu thập dữ liệu của gần 1,1 triệu đàn ông và hơn 707.000 phụ nữ, ghi nhận cân nặng của những người này lúc họ từ 16 đến 19 tuổi trong những năm 1967-2002, rồi tiếp tục theo dõi đến khoảng thời gian gần đây. Trong 23 năm, có gần 3.000 người bị ung thư kết tràng và trực tràng. Trong số này, ở nam giới có khoảng 1.400 người bị ung thư kết tràng và gần 600 bệnh nhân ung thư trực tràng, trong khi ở nữ giới có hơn 760 người bị ung thư kết tràng và hơn 220 người ung thư trực tràng.

Trẻ béo phì dễ bị ung thư kết tràng và trực tràng khi lớn

Phân tích cho thấy so với bạn đồng trang lứa có thể trọng bình thường, thanh thiếu niên dư cân và béo phì có tỉ lệ mắc ung thư kết tràng ở tuổi trưởng thành cao hơn 53%. Tỉ lệ mắc ung thư trực tràng khi lớn tuổi cao hơn gấp đôi ở thanh thiếu nữ béo phì và cao hơn 71% ở thanh thiếu niên béo phì. Tuy nhiên, tỉ lệ nguy cơ ung thư trực tràng hầu như không tăng cao đáng kể ở thanh thiếu niên dư cân.

Nhận định về khảo sát này, TS Andrew Chan, thuộc ĐH Y khoa Harvard, nói: "Nghiên cứu cung cấp thêm bằng chứng cho thấy các yếu tố nguy cơ ung thư kết tràng bắt nguồn từ lâu trong cuộc sống và điều quan trọng là cần duy trì thể trọng lành mạnh ngay từ khi còn trẻ".

Sàng lọc ung thư đại trực tràng ở đâu?

Xét nghiệm tại nhà Xander

Trong lĩnh vực xét nghiệm tại nhà thì Xander đang dần trở thành một cái tên quen thuộc và được nhiều người quan tâm. Xander là tên gọi tắt của Công ty cổ phần công nghệ Xander, hiện tại đang là đối tác độc quyền của Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương.

Xander giúp bạn tiết kiệm hơn 5 giờ chờ lấy mẫu và đợi kết quả so với khi thực hiện tại các bệnh viện công. Kết quả của bạn sẽ được gửi trả tận nhà và qua địa chỉ email. Hơn nữa Xander còn có đội ngũ tư vấn viên miễn phí giúp bạn gỡ rối những thắc mắc cũng như biện luận giúp bạn kết quả xét nghiệm. Với phương châm "Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi” Xander đang dần cố gắng từng ngày để làm hài lòng mọi khách hàng.

Hiện Xander cung cấp Gói sàng lọc ung thư đại trực tràng gồm 3 xét nghiệm nhỏ:

- Xét nghiệm CEA

  • Xét nghiệm CEA là xét nghiệm dấu ấn ung thư đường tiêu hoá: ung thư thực quản, dạ dày, gan, tụỵ
  • Đối với ung thư đại trực tràng, CEA giúp tiên lượng, theo dõi đáp ứng điều trị, phát hiện tái phát, phát hiện di căn. Độ nhạy lâm sàng để chẩn đoán ung thư đại trực tràng là 50% và độ đặc hiệu là 90%. Giá trị CEA càng cao thì kết quả càng xấu.

- Xét nghiệm CA 19-9

  • Xét nghiệm CA 19-9 giúp xét nghiệm dấu ấn ung thư tụy, đôi khi ống dẫn mật, túi mật, dạ dày, đại tràng..
  • CA 19-9 là một kháng nguyên có ở tế bào tuyến của dạ dày, ruột, vú...CA 19-9 là một chỉ số quan trọng thứ 2 sau CEA giúp phát hiện ung thư đại trực tràng. Chỉ số này sẽ tăng cao đối với những người mắc bệnh.

- Xét nghiệm CA 72-4

  • Xét nghiệm CA 72-4 giúp phát hiện dấu ấn ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng...
  • CA72-4 là một kháng nguyên ung thư có ở trên bề mặt của nhiều loại tế bào như buồng trứng, vú, tụy, dạ dày, đại tràng....Với ung thư đại trực tràng, chỉ số này giúp chẩn đoán bệnh với độ nhạy từ 20 - 41%. Nồng độ CA 72-4 là khác nhau trong các giai đoạn, do đó xét nghiệm này còn có ý nghĩa theo dõi quá trình phát triển của bệnh và hiệu quả của việc điều trị.

Trẻ béo phì dễ bị ung thư kết tràng và trực tràng khi lớn

Chi phí gói xét nghiệm:

  • Giá Gói sàng lọc ung thư đại trực tràng của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 588.000 đồng.
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Nguyên tắc "vàng" để bị ung thư đại trực tràng vẫn sống khỏe tới già
  • Tránh ung thư trực tràng: Không nên ăn ốc?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!